posttoday

เพื่อไทยดัน "สุดารัตน์" ชิงนายกฯ

14 ตุลาคม 2561

เพื่อไทยเคาะตั้ง “วิโรจน์” นั่งหัวหน้า ดัน “สุดารัตน์” คุมการเลือกตั้งพรรคปูทางชิงเก้าอี้นายกฯ

เพื่อไทยเคาะตั้ง “วิโรจน์” นั่งหัวหน้า ดัน “สุดารัตน์” คุมการเลือกตั้งพรรคปูทางชิงเก้าอี้นายกฯ

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการคัดเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ล่าสุดนั้น พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค จะเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค ในขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการเลือกตั้ง และเป็นแคนดิเดตของพรรคในการส่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

“หัวหน้าและเลขาฯ พรรคจะทำหน้าที่บริหารจัดการภายในพรรค ซึ่งทำหน้าที่เป็นแม่บ้านไป ในขณะที่อีกทีมจะทำหน้าที่ในการบริหารจัดการข้างนอก เช่น การขับเคลื่อนการเลือกตั้ง” แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามกติการัฐธรรมนูญ ปี 2560 คนที่เป็นหัวหน้าพรรคไม่จำเป็นต้องเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

“วันนี้เรากำลังนั่งคิดกันว่าคนที่จะนั่งเป็นหัวหน้าพรรคให้ดูแลบริหารจัดการพรรค แค่นี้ก็ยุ่งอยู่แล้ว อาจจะไม่จำเป็นต้องไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป และยังมีเวลาในการพิจารณาจนกว่าจะถึงวันที่ 28 ต.ค. ก็คงทราบ” นายสามารถ กล่าว

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่คาดหวังจะได้ตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย แต่ขอเป็นแค่ฟันเฟืองหนึ่งในการขับเคลื่อนอยู่ในบ้านหลังนี้ ถ้าสิ่งไหนสามารถทำได้ ก็จะใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ถนัดทำงานร่วมกับผู้ที่มีความรู้ความสามารถกับพรรคเพื่อไทย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พรรคจะจัดกิจกรรมพบเครือข่ายประชาชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากชุมชน ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยมในวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดยมี 4 รัฐมนตรี ไปร่วมกิจกรรม และจะเปิดตัว นพ.พลเดช ปิ่นประทีป อดีต รมช.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นแกนหลักในการดูงานด้านประชาสังคม และนายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย จะมาช่วยดูเรื่องคนพิการ

นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พลังการดูดอดีต สส.ครั้งนี้รุนแรง แต่นายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ เคยบอกไว้ว่ามีตะแกรงร่อนไป ใครทนอยู่ได้ก็อยู่ไป ถือเป็นการทดสอบความเป็นนักการเมืองมืออาชีพ