posttoday

"วิษณุ" ยันคำสั่งคสช.ไม่ห้ามพรรครับเงินบริจาค โยนถามกกต.เข้าข่ายหาเสียงหรือไม่

12 ตุลาคม 2561

"วิษณุ" ชี้คำสั่งคสช.ไม่ห้ามพรรคเรี่ยไรเงิน หรือรับบริจาค โยน กกต.วินิจฉัยให้ชัด จะเข้าข่ายหาเสียงหรือไม่ ยังไม่รู้วันเวลานายกฯ-พรรคการเมืองนัดหารือ

"วิษณุ" ชี้คำสั่งคสช.ไม่ห้ามพรรคเรี่ยไรเงิน หรือรับบริจาค  โยน กกต.วินิจฉัยให้ชัด จะเข้าข่ายหาเสียงหรือไม่ ยังไม่รู้วันเวลานายกฯ-พรรคการเมืองนัดหารือ

เมื่อวันที่ 12 ตค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการเรี่ยไรเงินของพรรคอนาคตใหม่ ว่า ไม่ทราบว่าจะขัดต่อคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ แต่เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะต้องพิจารณาวินิจฉัยก่อน หากจะโยนเรื่องมายังคสช.ต้องให้กกต.ชี้แจงก่อน ในส่วนของคำสั่งคสช.ไม่ได้ห้ามเรี่ยไรหรือรับบริจาค ซึ่งพรรคการเมืองสามารถเก็บค่าสมาชิกพรรคได้และเป็นไปตามคำสั่งคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม เพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคและเก็บค่าบำรุง แต่หากเป็นส่วนอื่นที่ไม่ใช่ค่าสมาชิกหรือค่าบำรุงพรรค ในคำสั่งคสช.ที่คลายล็อกไม่ได้ระบุไว้ ถ้ากกต.ไม่สามารถวินิจฉัยได้ให้สอบถามมายังคสช.

“ในคำสั่ง คสช. ระบุไว้ชัดเลยว่าต้องเก็บค่าบำรุงด้วย ไม่ใช่ไปหาสมาชิกแล้วได้แต่ตัวเลข แต่ส่วนอื่นที่ไม่ใช่ค่าสมาชิกหรือค่าบำรุง จะเรียกค่าอะไรก็แล้วแต่ ไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งจะทำได้หรือไม่ กกต.จะต้องพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของการหาเสียงหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งของการหาเสียงก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นส่วนหนึ่งของการหาเสียงก็ทำไม่ได้ ส่วนที่กำลังทำ ๆ กันอยู่ คืออะไรก็ตอบไม่ถูก”  นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้มีการกำหนดวันที่หัวหน้า คสช.จะหารือร่วมกับพรรคการเมืองแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของตนไม่ทราบว่าเขากำหนดวันแล้วหรือยัง แต่ยังไม่ได้แจ้งมาที่ตน อยู่ที่ คสช.จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งคงได้มีการหารือเรื่องนี้ใน คสช.อีกครั้ง