posttoday

"บิ๊กป้อม"ย้ำพรรครับบริจาคเงินต้องแจ้งคสช.-จ่อถกปลดล็อกพรรคธ.ค.นี้

12 ตุลาคม 2561

"ประวิตร" ระบุ พรรคการเมืองเปิดรับบริจาคเงินต้องแจ้ง คสช. เตรียมหารือปลดล็อกพรรคการเมือง ธ.ค.นี้ ปัดตอบ “พิชัย” เสนอประชาธิปัตย์ กับ เพื่อไทย จับมือสู้ คสช.

"ประวิตร" ระบุ พรรคการเมืองเปิดรับบริจาคเงินต้องแจ้ง คสช. เตรียมหารือปลดล็อกพรรคการเมือง ธ.ค.นี้ ปัดตอบ “พิชัย” เสนอประชาธิปัตย์ กับ เพื่อไทย จับมือสู้ คสช.

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การรับบริจาคเงินของพรรคการเมือง จะต้องแจ้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.)  แต่ในเรื่องกิจกรรมทางการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กดต.) เป็นผู้ดูแล เพราะ คสช.ดูในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย   หากมีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.ก็จะเป็นผู้ดำเนินการ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาปลดล็อกทางการเมืองนั้นจะพิจารณาในช่วงเดือนธันวาคมนี้แน่นอน โดยจะมีการเชิญพรรคการเมืองมาหารืออีกครั้ง แต่ยังไม่ได้กำหนด วันเวลา ซึ่งในครั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นตนหรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอน เพราะกฎหมายลูกยังไม่บังคับใช้ เพราะยังไม่ครบ 90 วัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วง ถึงอย่างไรก็ต้องมีการปลดล็อกทางการเมืองอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายมิ่งขวัญ ที่จะสังกัดพรรคใดก็ได้

เมื่อถามถึง กรณีนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยจับมือกันเพื่อล้ม คสช.  พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า “คุณคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่  และมาถามผมได้อย่างไร เพราะผมไม่ใช่คนพรรคประชาธิปัตย์และไม่ใช่พรรคเพื่อไทย  ผมเป็นลุงป้อม”