posttoday

กกต.ขอเพิ่ม600ล. อ้างงบเลือกตั้งบาน

12 ตุลาคม 2561

กกต.ของบเพิ่มอีก 600 ล้าน อ้างค่าใช้จ่ายมาก งบ 4,000 ล้าน ไม่เพียงพอพร้อมประกาศตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งครบ 77 จังหวัด

กกต.ของบเพิ่มอีก 600 ล้าน อ้างค่าใช้จ่ายมาก งบ 4,000 ล้าน ไม่เพียงพอพร้อมประกาศตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งครบ 77 จังหวัด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ของบประมาณเพิ่มจำนวน 600 ล้านบาท เพื่อจัดการเลือกตั้ง เพราะเวลานั้นตั้งงบไว้ขณะยังไม่เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง จึงตั้งเท่าที่จำเป็นไปก่อน ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะสามารถอนุมัติงบประมาณได้เพิ่มจำนวนเท่าใด

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงาน กกต. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กกต.ได้รับอนุมัติงบในการจัดการเลือกตั้ง สส.มากว่า 4,000 ล้านบาท แต่ด้วยกระบวนการจัดการเลือกตั้งเป็นรูปแบบใหม่มีค่าใช้จ่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าตอบแทนให้ผู้แจ้งเบาะแสสินบนรางวัลนำจับการกำหนดให้ กกต.เป็นผู้จัดหาสถานที่สำหรับปิดป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ทำให้งบที่ได้รับยังไม่เพียงพอและจะเสนอไปให้ ครม.พิจารณาในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ กกต.พยายามที่จะปรับลดงบ โดยก่อนหน้านี้มีขออนุมัติที่กว่า 5,000 ล้านบาท และบีบลงมาเหลือ 4,000 ล้านบาท ในส่วนงบการเลือก สว.เพียงพอแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ยังได้กล่าวถึงการห้ามรับเงินบริจาคของพรรคการเมือง ว่า เป็นไปตามประกาศ คสช.ที่ห้าม มิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง กรณีการรับเงินบริจาคหรือระดมทุนไม่ได้ห้าม เพียงแต่ต้องขออนุญาต โดยหลังจากนี้ กกต.จะมีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆ ทราบอีกครั้ง

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งแล้ว ทั้ง 77 จังหวัด รวม 603 คน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.เป็นต้นไป และให้บัญชีรายชื่อดังกล่าว มีระยะเวลา 5 ปี นับแต่มีคำสั่ง

สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งมีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเลือกตั้ง และการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือการกระทำใดที่จะเป็นเหตุทำให้การเลือกตั้ง ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม