posttoday

"เพื่อไทย"แฉพรรคการเมืองเก็บบัตรประชาชนชาวบ้านจ่ายหัวละ 200 บาท

11 ตุลาคม 2561

โฆษกเพื่อไทยแฉพรรคการเมืองเก็บบัตรประชาชนชาวบ้านในภาคเหนือตอนล่าง-กลาง-อีสานไปสมัครสมาชิก จ่ายให้หัวละ 200

โฆษกเพื่อไทยแฉพรรคการเมืองเก็บบัตรประชาชนชาวบ้านในภาคเหนือตอนล่าง-กลาง-อีสานไปสมัครสมาชิก จ่ายให้หัวละ 200

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาพบพฤติกรรมของบางพรรคการเมือง ได้ส่งว่าที่ผู้สมัครและเครือข่ายผู้สนับสนุนพรรคไปเก็บบัตรประชาชนของประชาชนในหลายพื้นที่ อ้างว่าเพื่อมาสมัครสมาชิกพรรคการเมือง โดยพบมากในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นที่ จังหวัดนครราชสีมา มีการจ่ายเงินสนับสนุนการหาสมาชิกพรรคดังกล่าว หัวละ 200 บาท

"ประชาชนที่ถูกเก็บบัตรประชาชนมาจะได้หัวละ 100 บาท อีก 100 บาท จะจัดสรรเป็นค่าตอบแทนให้กับเครือข่ายว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่ เก็บมาก ได้มาก เก็บน้อย ได้น้อย"

"ไม่แน่ใจว่านี่คือ ผลสัมฤทธิ์และความก้าวหน้าของการปฏิรูปทางการเมืองของรัฐบาลหรือไม่ รวมถึงพฤติกรรมการไปจัดประชุมชาวบ้าน ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น อย่างเอิกเกริกและเปิดเผย โดยไม่สนใจประกาศหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด"นายอนุสรณ์กล่าว

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ขอตั้งคำถามว่า คำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม มีผลบังคับใช้กับทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่ คำสั่งคลายล็อก คลายเท่ากันหรือไม่ คำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่หรือไม่ ทำไมถึงถูกมองว่าเลือกปฏิบัติ ทีกับฝ่ายตรงข้าม ขึงขัง เคร่งครัด แต่สั่งให้ลดราวาศอก เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ กับพวกพ้องตัวเองหรือไม่ หรือถ้าหากมีปัญหาเรื่องการบังคับใช้ ก็ควรยกเลิกประกาศหรือคำสั่งที่อาจเป็นการริดรอนสิทธิ ประชาชน ดีกว่าหรือไม่ อันจะนำไปสู่การปลดล็อกพรรคการเมือง ให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้อย่างเสรีและเปิดกว้าง เท่าเทียมกัน เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ที่เสรีและเป็นธรรม