posttoday

"ตู่"ปัด จับมือ”สนธิ-พุทธะอิสระ”ตั้งพรรคเพื่อชาติ

10 ตุลาคม 2561

“จตุพร” ปัด จับมือ”สนธิ-พุทธะอิสระ”ตั้งพรรคเพื่อชาติ อัด “เพื่อไทย” อย่าเห็นแก่ตัว คิดแต่เรื่องแบ่งคะแนน หนุน คนเพื่อไทยไร้ที่ลง ย้ายซบเพื่อชาติ เผย ประชุมเลือกหัวหน้าพรรคกลาง พ.ย.

“จตุพร” ปัด จับมือ”สนธิ-พุทธะอิสระ”ตั้งพรรคเพื่อชาติ อัด “เพื่อไทย” อย่าเห็นแก่ตัว คิดแต่เรื่องแบ่งคะแนน หนุน คนเพื่อไทยไร้ที่ลง ย้ายซบเพื่อชาติ เผย ประชุมเลือกหัวหน้าพรรคกลาง พ.ย.

เมื่อวันที่ 10 ตค. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า ก่อนการตั้งพรรคเพื่อชาติ ไม่ได้มีการหารือกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ พระพุทธอิสระ แต่เป็นการพูดคุยในช่วงที่อยู่จุดต่ำสุดในชีวิต อยู่ในคุกที่เหมือนเป็นสุสานคนเป็น ก็มีการหารือถึงทางออกของบ้านเมือง ไม่ใช่พูดคุยการตั้งพรรค กรณีนี้เกิดจากนายยงยุทธ ให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่ง พูดถึงความประทับใจที่ไปเยี่ยมตน ก็ได้เล่าถึงการพูดคุยนายสนธิ พระพุทธอิสระให้ฟัง แต่มีการไปแปลความอีกแบบหนึ่ง ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นความเท็จ 100 เปอร์เซนต์ จนทำให้ลูกชายนายสนธิ ออกมาชี้แจง ตนก็เห็นใจและเข้าใจ ขณะนี้นายสนธิ ยังอยู่ในคุก อาจต้องติดถึง20ปี ถ้าไม่มีการอภัยโทษ หากจะตั้งพรรคกับตนได้ คงมีอายุร่วม100ปี และขออโหสิกรรมให้กับข้อความทั้งหลายและคนที่กุข่าว ที่มาบอกตนจะร่วมตั้งพรรคกับนายสนธิ  

นายจตุพรกล่าวว่า สำหรับเรื่องพรรคเพื่อชาติ ยืนยันว่านปช.ไม่เคยมีความคิดจะตั้งพรรค และยังยืนยันจุดยืนเดิม ซึ่งพรรคเพื่อชาติ ตั้งมาตั้งแต่ปี 2556 ในวันนี้ผมก็อยู่ในสถานะ ไม่มีสิทธิทางการเมือง ทำได้เพียงแค่เป็นกองเชียร์ จะไปบงการอะไรใครไม่ได้ รัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. ออกแบบให้เกิดปัญหาได้ตลอดเวลา ฝ่ายกปปส. เขาคิดได้ก่อนเรา มีการตั้งพรรคฝ่ายเขาถึงมา5พรรค พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาชนปฏิรูป “พวกผมคิดได้หลังเขา เราไม่ต้องการชนะแล้ว ปกครองไม่ได้ รัฐธรรมนูญถูกออกแบบให้เกิดวิกฤติได้ตลอดเวลา เป็นการทำให้ รวมกันแล้วแพ้ แต่แยกกันแล้วชนะ คนในซีกนปช.อยู่นอกสภากปปส.อยู่ในสภา ความสมดุลจะไม่เกิด แนวคิดพรรคเพื่อชาติ เป็นแนวคิดเก่าที่เปิดประตูกว้าง สนับสนุนเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่ไม่มีที่ในพรรคเพื่อไทย ถ้าถามว่าแตกแยกหรือไม่ คนในกปปส.แยกไป ทำพรรค ก็ไม่เห็นเขาจะมาพูดถึงเรื่องนี้  รัฐธรรมนูญนายมีชัย เพราะแยกกันแล้ชนะ รวมกันแล้วแพ้ คนอยู่ในสภาก็เจรจากัน นอกสภาก็เจรจา แก้ไขวิกฤติของชาติไปถ้าคิดมุมเดียวไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญ นายมีชัยออกแบบ นายสุเทพ เขาเข้าใจ ฝ่ายเราเข้าใจช้า ผมต้องการสร้างความสมดุลในเขตสภาเป็นเรื่องของพรรคการเมืองก็ว่าไป ข้างนอกก็ว่ากันไป”นายจตุพรกล่าว

เมื่อถามว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคนกังวลว่าพรรคเพื่อชาติตั้งมา จะเป็นการดึงคะแนนจากพรรคเพื่อไทยไป นายจตุพรกล่าวว่า ในซีก5พรรคฝ่ายกปปส.  เขาไม่ได้อธิบายความว่าจะมีการดึงคะแนน พรรคการเมืองควรเป็นทางเลือกให้ประชาชน ไม่ควรเห็นแก่ตัว ถ้าคิดว่าจะดึง คงเป็นความคิดเห็นที่เห็นแก่ตัว ในอีกซีก ยังไม่เคยหรือได้ยินเขาจะมาบอกจะมาดึงคะแนนกัน ทั้งที่มาจากกกปปส. เหมือนกัน แต่ต่างคนต่างทำหน้าที่ เช่นเดียวกับซีกเรา ต่างคนต่างทำหน้าที่ ประชาชนจะตัดสินใจเอง ข้างนอกก็มาหาทางออกให้ประเทศร่วมกัน

เมื่อถามอีกว่าแนวคิดพรรคเพื่อไทยหวังจะเก็บส.ส.จากระบบเขตอย่างเดียว นายจตุพรกล่าวว่า ในทางปฏิบัติทำไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่าฮั้วกัน พรรคการเมืองที่ส่งลงแข่งขัน ส่งครบ350เขต เป็นนอมินีกันไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ซีกไหน อย่าไปกลัวว่าจะแบ่งคะแนนกัน ถ้าประชาชนเชื่อมั่น ศรัทธาพรรค ก็อย่าไปหวั่นวิตก

เมื่อถามว่าจะเป็นพรรคอะไหล่ให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย กำหนดอนาคตเอง แต่พรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคที่สมบูรณ์ เปิดพื้นที่ ให้คนที่ศรัทธาระบอบประชาธิปไตย วันข้างหน้า ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น หลังจากออกจากคุกมา ก็เริ่มหาทางออก วันนี้ถ้าไม่หาความสมดุลระหว่างในและนอกสภาการเจรจาจะยิ่งยาก ต้องสร้างความสมดุลทุกพื้นที่ในสภาฯก็ว่ากันไป ในเรื่องของนอกสภาทั้งตนและนายสุเทพ ก็จัดการกันเองได้

นายจตุพรกล่าวว่า ในวันที่14ต.ค. เวลา 08.30น. ที่อิมพีเรียลสำโรง พรรคเพื่อชาติจะมีการประชุมเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับ ประกาศแนวทางอุดมการณ์ ปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์พรรค ซึ่งเป็นรูปมือประสานกันเป็นรูปหัวใจ คาดสีแดง สลับน้ำเงิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง ความพร้อมในการประสานใจร่วมกัน  สำหรับวันประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนพ.ย. ที่ยิมเนเซียม 1 ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต คาดว่าจะมีสมาชิกนับหมื่นคนเดินทางมาร่วมเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนเรื่องหัวหน้าพรรค ยังไม่มีการระบุถึงชื่อใด เป็นเพียงแค่ข่าวอยู่ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นแบบนี้ เราจึงต้องออกแบบใหม่ ถ้าไม่เปลี่ยนสนามเล่น จะไม่มีทางเข้าไปในรัฐสภาฯ อย่างแน่นอน ความขัดแย้งที่มีความพยายามจะบอก สมาชิกพรรคเพื่อชาติกับเพื่อไทยขัดแย้งกันนั้น ก็ไม่รู้จะขัดแย้งเรื่องอะไร คนที่มีพื้นที่ในพรรคเพื่อไทยก็ไปอยู่ คนไม่มี ก็มาพรรคเพื่อชาติ ก็ไม่รู้จะขัดแย้งเรื่องอะไร