posttoday

อัยการสั่งฟ้อง "โอ๊ค" ร่วมฟอกเงินกรุงไทยเช็ค 10 ล้าน

10 ตุลาคม 2561

อัยการสูงสุด แถลงสั่งฟ้อง "โอ๊ค พานทองแท้"พร้อมพวก ข้อหาร่วมฟอกเงินแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้ กลุ่มกฤษดามหานคร กรณีเช็ค 10 ล้าน สั่งไม่ฟ้องเช็ค 26 ล้าน

อัยการสูงสุด แถลงสั่งฟ้อง "โอ๊ค พานทองแท้"พร้อมพวก ข้อหาร่วมฟอกเงินแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้ กลุ่มกฤษดามหานคร กรณีเช็ค 10 ล้าน สั่งไม่ฟ้องเช็ค 26 ล้าน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายธรัมพ์ ชาบีจันทร์ พร้อมด้วย นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงคดี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 นัดฟังคำสั่งคดีที่กล่าวหา นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ในคดีฟอกเงินร่วมกันฟอกเงิน-ทุจริตการปล่อยกู้สินเชื่อธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร โดยพบว่า มีธุรกรรมการเงินเป็นเช็ค จำนวน 26 ล้านบาท และ 10 ล้านบาท  โดยการพิจารณา แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กรณีเช็ค 10 ล้านบาท อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน ส่วนกรณีเช็ค 26 ล้านบาท อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง รวมถึง นางเกศิณี จิปิภพ แต่ได้สั่งฟ้อง นายวันชัย และ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน ในความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมฟอกเงิน
 
ทั้งนี้ รองโฆษกอัยการ ขอยังไม่ให้รายละเอียดความเห็นการสั่งไม่ฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน กรณีเช็ค 26 ล้านบาท เนื่องจากกระบวนการยังไม่สิ้นสุด เพราะต้องส่งสำนวนกลับไปที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษอีกทั้ง ซึ่งหากเห็นพ้องก็ถือว่าจบ แต่หากเห็นแย้ง ก็จะต้องส่งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาดตามขั้นตอน

ขั้นตอนหลังจากนี้ หลังจากนายพานทองแท้ได้เข้ารับทราบคำสั่งฟ้องแล้ว จะต้องนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

ด้านนายนพล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า คดีนี้นายพานทองแท้มีกำลังใจดี และพร้อมต่อสู้ ส่วนศาลจะให้ประกันหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ และยังไม่ทราบว่าทีมทนายได้เตรียมหลักทรัพย์มาไว้รอขอประกันตัวจำนวนเท่าใด เพราะตัวเองไม่ใช่ทีมทนายในคดีนี้