posttoday

"ดอน"เมิน "ทักษิณ"ไปฮ่องกง บอกมีเรื่องทำเยอะ

10 ตุลาคม 2561

รมว.ต่างประเทศ เผย นายกฯ แจงต่างชาติ เลือกตั้ง เดือน กพ.ปี 62 เมิน "ทักษิณ"ไป ฮ่องกง บอกมีเรื่องทำเยอะ

รมว.ต่างประเทศ เผย นายกฯ แจงต่างชาติ เลือกตั้ง เดือน กพ.ปี 62 เมิน "ทักษิณ"ไป ฮ่องกง บอกมีเรื่องทำเยอะ

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง  เพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เพียงแต่รับรู้ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะการดำเนินการขอตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยนั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น และนายทักษิณ ก็เดินทางไปญี่ปุ่น ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันนั้น ยืนยันว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน ไม่ควรนำเรื่องนี้มาเชื่อมโยงกัน

นายดอน กล่าวว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ หารือกับนายชินโซะ อาเบะ นายกฯญี่ปุ่นนั้น นายอาเบะไม่ได้มีการสอบถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงไปว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 และทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมชี้แจงด้วยว่าในอดีตประเทศไทย ไม่เคยมียุทธ์ศาสตร์มาก่อน

เมื่อถามว่า ท่าทีของต่างประเทศ เชื่อมั่นในการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะมีการเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว นายดอน กล่าวว่า ต่างชาติเข้าใจเหตุผลที่เราต้องเลื่อนการเลือกตั้งแต่ละครั้ง โดยรับทราบทุกขั้นตอนไม่ได้ติดใจถึงการเลื่อน ที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ต่างประเทศเฝ้าจับตาการเลือกตั้งในไทยนั้น ไม่ใช่ เพราะในแต่ละประเทศก็มีเรื่องอื่นที่ต้องสนใจมากกว่าเรื่องนี้ ตราบใดที่ประเทศไทยยังดำเนินไปอย่างสงบสุข มีความสงบเรียบร้อย ต่างประเทศก็ยินดี เขาจะถามเพียงเพื่อรับรู้ เพื่อจะได้ตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ