posttoday

10กลุ่มคุมเลือกตั้ง

10 ตุลาคม 2561

นักวิชาการ-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดตัวเครือข่าย "FFFE" จับตาเลือกตั้ง 2562 ย้ำต้อง "เสรี-เป็นธรรม"

นักวิชาการ-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดตัวเครือข่าย "FFFE" จับตาเลือกตั้ง 2562 ย้ำต้อง "เสรี-เป็นธรรม"

นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง พร้อมตัวแทนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) สหพันธ์นักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ตัวแทนเครือข่ายแรงงาน และสมัชชาคนจน ร่วมแถลงเปิดตัวเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในทางปฏิบัติ (Free, Fair & Fruitful Election) หรือ FFFE

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เครือข่ายนี้คือการรวมตัวของภาคประชาชนกว่า 10 องค์กร เพื่อรณรงค์ขับเคลื่อนประเทศไปสู่การเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในทางปฏิบัติ โดยจะมีกิจกรรมเป็นระยะ ตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้ถึงการเลือกตั้ง เน้นการแสดงจุดยืนและรณรงค์เพื่อขจัดเงื่อนไขที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นธรรมและไร้ความหมาย ผ่านแถลงการณ์ งานเสวนา กิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อการสื่อสาร เข้าชื่อรณรงค์ และสร้างพลังเครือข่ายภาคประชาชนที่จะมีส่วนในการจับตาสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562

ด้าน น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า ตั้งแต่การรัฐประหารเป็นต้นมา ประเทศไทยได้รับความสนใจจากประชาคมโลก ในฐานะที่เป็นประเทศที่ตกอยู่ใต้การปกครองโดยเผด็จการ จึงเป็นที่น่าเป็นห่วงว่าหากบรรยากาศเช่นนี้ดำเนินต่อไป การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็จะไร้ความหมาย ไม่เป็นที่ยอมรับ ประเทศจะเดินหน้าต่ออย่างไร  จึงต้องทำให้เกิดความโปร่งใส