posttoday

คสช.สั่งดูแลความสงบก่อนเลือกตั้ง

09 ตุลาคม 2561

คสช.ประเมินสถานการณ์ สั่งคุมเข้มดูแลความสงบเรียบร้อยก่อนถึงวันเลือกตั้ง

คสช.ประเมินสถานการณ์ สั่งคุมเข้มดูแลความสงบเรียบร้อยก่อนถึงวันเลือกตั้ง

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมสำนักงานรักษาความสงบแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้มีการประเมินสถานการณ์การดูแลความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างการเตรียมการเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งนั้น กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะยังคงรักษาบรรยากาศในการเดินหน้าของแต่ละส่วนให้อยู่ในแนวทางที่เหมาะสม มีการประเมินข้อมูลอย่างรอบด้าน เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถดำเนินงานตามแนวทางและระยะเวลาที่มีอยู่ได้อย่างราบรื่นต่อไป

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการหารือกับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก่อนการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น โดยยืนยันว่ารัฐบาลไทยได้เดินหน้าปฏิรูปประเทศสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง จะมีการเลือกตั้งภายในเดือน ก.พ.ปีหน้า
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า การที่อดีต สส.พรรคเพื่อไทยหลายคนไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในต่างประเทศ เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไร สื่ออาจไปสรุปเอาเองว่าที่อดีต สส.ไปเพื่อปรึกษาเรื่องพรรค การเดินทางไปต่างประเทศไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ซึ่งเป็นเสรีภาพในการเดินทาง และไม่เห็นว่าจะเป็นความผิดอะไร

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีพรรคการเมืองบางพรรคตั้งพรรคสำรองไว้ หากเกิดอุบัติเหตุถูกยุบพรรคการเมืองก็สามารถทำได้

"พรรคใดเห็นว่าพรรคการเมืองพรรคเดียวไม่เพียงพอ ต้องมีหลายพรรค ก็อาจเป็นเรื่องของการเก็บคะแนน เพราะหากแยกหลายพรรค สามารถแยกกันทำกิจกรรมได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองเห็นช่องทาง" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ ไม่สามารถตอบได้ว่าการที่พรรคการเมืองแยกสาขาพรรคเพื่อหวังรวมคะแนนเสียงในรัฐสภา เป็นคณิตศาสตร์การเมือง จะตอบโจทย์การปฏิรูปพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ แม้สาขาพรรคที่ตั้งขึ้นมุ่งหวังเก็บคะแนนเสียงมากกว่าเป็นพรรคการเมืองของประชาชนก็ตาม เพราะเชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจได้ และพรรคการเมืองก็สามารถทำได้ เพียงแต่ห้ามยุบพรรคการเมืองมารวมกันเท่านั้น

ขณะที่วานนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ โพสต์ภาพและข้อความทางอินสตาแกรม ingshin21 เป็นคลิปนายทักษิณ ปรากฏตัวพร้อม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สำรวจสถานที่จัดงานแต่งงานของ น.ส.แพทองธาร โดยทั้งสองมีสีหน้ามีความสุข