posttoday

"มาร์ค-หมอวรงค์-อลงกรณ์" เข้าสมัครชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์

08 ตุลาคม 2561

ประชาธิปัตย์เปิดสมัครหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค "อภิสิทธิ์" ได้เบอร์ 1 "วรงค์" เบอร์ 2 "อลงกรณ์" เบอร์ 3 มาร์ค โชว์สปิริตลงนามรับรองคู่แข่ง

ประชาธิปัตย์เปิดสมัครหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค "อภิสิทธิ์" ได้เบอร์ 1 "วรงค์" เบอร์ 2 "อลงกรณ์" เบอร์ 3 มาร์ค โชว์สปิริตลงนามรับรองคู่แข่ง

ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ บรรยากาศการรับสมัครผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นไปอย่างคึกคัก โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค เดินทางมาเป็นคนแรกตั้งแต่ก่อนเวลา 8.00 น. ตามมาด้วย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตสส.พิษณุโลก และกลุ่มเพื่อนหมอวรงค์นำโดยนายถาวร เสนเนียม เดินทางมาถึงพรรคเวลา 8.00 น. พร้อมเข้าสักการะพระแม่ธรณีบริเวณลานพระแม่ธรณี ต่อด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กระบวนการสมัครเริ่มต้นเวลา 8.30 น. โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคและนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ คอยดูแลการรับสมัคร

ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนที่จะมีการจับสลาก นายอลงกรณ์ ซึ่งเอกสารรายชื่อผู้รับรองยังไม่ครบเนื่องจากเอกสารบางส่วนยังส่งมาไม่ถึงพรรค จึงขอให้ช่วยนายอภิสิทธิ์ลงนามรับรองเสนอชื่อตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคด้วยซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็ได้ลงนามรับรองให้

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ แจ้งกับนายอลงกรณ์ ว่ามีรายชื่ออดีต สส. 2 คนที่ลงชื่อสนับสนุน ทั้ง นายอลงกรณ์และได้ลงชื่อสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ด้วย คือ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อดีตสส.สมุทรสงคราม และน.ส. รัชดา ธนาดิเรก อดีตสส. กทม. จึงขอโอนการรับรองให้กับนายอลงกรณ์ ขณะที่ทางฝั่ง นพ.วรงค์ ได้โอนชื่อ นายวิชัย ล้ำสุทธิ อดีต สส.ระยอง ซึ่งลงชื่อรับรองซ้ำเช่นกันให้กับนายอลงกรณ์ด้วย

นายอลงกรณ์ ได้ขอบคุณนายอภิสิทธิ์ และ นพ.วรงค์ ที่เปิดโอกาสให้มีการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรครวมถึงนายแพทย์วรงค์และนายอภิสิทธิ์ที่โอนชื่อสส. รับรองการเสนอชื่อหัวหน้าพรรคให้ พร้อมกับระบุว่าขอหมายเลข 3 โดยไม่ร่วมจับสลาก

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้ให้ นพ.วรงค์ เป็นผู้จับสลากเป็นคนแรกได้หมายเลข 2 ทำให้นายอภิสิทธิ์ได้หมายเลข 1 ในการลงสมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ซึ่งจะเปิดรับสมัครจนถึงเวลา 16.30 นาที เบื้องต้นมีผู้สมัคร 3 คน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากหมดเวลาการสมัคร ผู้สมัครทั้งหมดจะได้หารือกันเพื่อส่งตัวแทนมาตั้งคณะทำงานดูแลการอย่างเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคหรือที่เรียกว่า “กกต. พรรค” ทำหน้าที่ดูแลการหยั่งเสียงและรายงานผลการหยั่งเสียงหลังวันที่ 5 พ.ย.ให้กับคณะกรรมการบริหารพรรครับทราบ

สำหรับผู้มีสิทธิ์ในการหยั่งเสียงครั้งนี้มี 3 กลุ่มประกอบด้วย 1.สมาชิกปัจจุบันแปดหมื่นกว่าคน 2. สมาชิกใหม่ที่สมัครภายในวันที่ 15 ตุลาคมและ 3. สมาชิกเดิม 2.5 ล้านคนก่อนที่จะมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ให้มายืนยันความเป็นสมาชิกพรรค

ส่วนวิธีการลงคะแนนหยั่งเสียงมี 2 วิธีคือ 1 ลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่น 1-5 พ.ย. และ 2 ลงคะแนนผ่านหน่วยเลือกตั้งที่พรรคจัดไว้ให้อย่างน้อย 1 หน่วยต่อ 1 จังหวัดทั่วประเทศในวันที่ 5 พ.ย. ก่อนที่จะจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคใหม่จำนวน 41 คนในวันที่ 11 พฤศจิกายน

"มาร์ค-หมอวรงค์-อลงกรณ์" เข้าสมัครชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์

"มาร์ค-หมอวรงค์-อลงกรณ์" เข้าสมัครชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์