posttoday

เพื่อไทยบินหา "ทักษิณ" พรึ่บ! กำชับแกนนำห้ามส่งผู้สมัครทับซ้อน

07 ตุลาคม 2561

“ทักษิณ” เรียกแกนนำพรรคสาขาเพื่อไทยกำชับห้ามส่งผู้สมัครทับซ้อน หวั่นขัดขากันเองทำแพ้เลือกตั้ง

“ทักษิณ” เรียกแกนนำพรรคสาขาเพื่อไทยกำชับห้ามส่งผู้สมัครทับซ้อน หวั่นขัดขากันเองทำแพ้เลือกตั้ง

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า บรรดาแกนนำและอดีต สส.ของพรรค ได้เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกง จำนวนมาก อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย ว่าที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรคเพื่อธรรม และนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหารือในการวางยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งให้ชัดเจนของสามพรรค เพื่อไม่ให้เกิดการส่งผู้สมัครทับซ้อนแข่งขันกันเอง ซึ่งอาจทำให้พ่ายแพ้การเลือกตั้งได้

“ตามข้อตกลงเดิม 3 พรรค จะเป็นพันธมิตรกัน โดยหากอดีต สส.ของพรรคเพื่อไทย ลงสมัครในเขตพื้นที่ใด อีก 2 พรรคจะต้องไม่ส่งผู้สมัครลงแข่ง แต่ล่าสุด นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง ซึ่งคุมพรรคเพื่อธรรมอยู่ ต้องการจะส่งผู้สมัคร สส.ที่มีพื้นที่ทับกับพรรคเพื่อไทยประมาณ 30 เขต โดยหวังได้ สส.ในนามพรรคเพื่อธรรมให้มากกว่า 25 คน เพื่อสามารถจะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามี ชิงเก้าอี้นายกฯ ได้ จึงทำให้เกิดความสับสนขึ้น” แหล่งข่าวระบุ

สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้นล่าสุดยังไม่สรุป แต่เบื้องต้นชัดเจนว่าจะให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นผู้นำพรรค เป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่จะให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคหรือเป็นประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเลือกตั้ง ต้องประเมินกันอีกครั้ง ก่อนสรุปในวันที่ 28 ต.ค. โดยในเบื้องต้นถ้าคุณหญิงสุดารัตน์ไม่นั่งเป็นหัวหน้าพรรค พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค จะเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร เตรียมเปิดตัวผู้สมัคร สส.ในนามกลุ่มสามมิตรเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า ส่วนปัญหาพื้นที่ทับซ้อนจะมีการทำโพล โดยเฉพาะใน 13 เขตภาคอีสาน

“ตอนนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ ยืนยันจะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการพูดคุยกับแกนนำพรรค พปชร.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ตอบรับนโยบายบางส่วนของกลุ่มสามมิตร จากที่เสนอไปทั้งหมด 10 เรื่อง คาดว่าเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กตต.) รับรองพรรค พปชร. กลุ่มสามมิตรก็จะเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ” นายธนกร กล่าว