posttoday

ม.ธรรมศาสตร์จัดงานรำลึกครบ42ปี6ตุลา19

06 ตุลาคม 2561

มธ.เปิดสวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ จัดงานครบรอบ 42 ปี 6 ตุลา2519

มธ.เปิดสวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ จัดงานครบรอบ 42 ปี 6 ตุลา2519

ที่สวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้มีการจัดงานครบรอบ 42 ปี 6 ตุลา 2519 เพื่อร่วมรำลึกเหตุการณ์โดยมีผู้ทยอยเดินทางเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เวลาเช้าตรู่ ก่อน 07.00 น.บางส่วนสวมเสื้อยืดสกรีนภาพ และข้อความ“เราไม่ลืมจารุพงษ์”เพื่อรำลึกถึงนายจารุพงษ์ ทองสินธุ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ต่อมาเวลา07.30 น.มีการตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูป โดยมีผู้ร่วมทำบุญจำนวนมาก อาทิ รศ. เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ศ.ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสุธรรม แสงปทุม อดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์ และอดีตนักการเมืองในปัจจุบัน รวมถึงครอบครัว ญาติ และเพื่อนของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519

จากนั้น มีการรับประทานอาหารร่วมกันก่อนที่จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในเวลา 08.30 น.และวางพวงหรีดและดอกไม้ไว้อาลัยแก่ผู้ที่เสียชีวิตและหายสาปสูญจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ "เหตุการณ์ 6 ตุลา กับอาจารย์ป๋วย" ชมสารคดีสั้น มอบรางวัลประกวดบทกวีเพื่อประชาชน และชมนิทรรศการต่างๆ ตลอดทั้งวัน เพื่อรำลึกและเรียนรู้บทเรียนจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การปราบจลาจลนักศึกษาและประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

นายบุญสม อัครธรรมกุล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ขอให้เหตุการณ์สูญเสียดังกล่าวเป็นบทเรียนให้เราได้เรียนรู้ถึงการใช้สันติ ต้องการเห็นการเมืองที่สร้างสรรค์ ส่วนการเลือกตั้งที่จะมาถึง ก็ขอให้มองผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสามารถเข้ามาดูแลประชาชนได้หรือไม่