posttoday

"บิ๊กตู่" ลั่นพร้อมถูกขุดคุ้ย ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62

05 ตุลาคม 2561

"นายกฯ" ตรวจการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” รับ สนใจการเมือง พร้อมถูกขุดคุ้ย ยืนยันวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ยังไม่ตัดสินร่วมงานพรรคการเมือง วอนเลิกพูดนายกฯคนนอก

"นายกฯ" ตรวจการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” รับ สนใจการเมือง พร้อมถูกขุดคุ้ย ยืนยันวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ยังไม่ตัดสินร่วมงานพรรคการเมือง วอนเลิกพูดนายกฯคนนอก

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ามหานคร หรือ MRT สายเฉลิมรัชมงคล(สายสีน้ำเงิน) โดยเดินทางจากสถานีสีลม มายังสถานีหัวลำโพง ซึ่งเป็นการเดินทางร่วมกับประชาชนทั่วไป

โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามแผนแม่บท 13 สาย ซึ่งจะมีการเชื่อมต่อระบบ “ล้อ ราง เรือ” พัฒนาศักยภาพแต่ละสถานีให้เป็นจุดเชื่อมต่อ มากกว่า 64 แห่ง เชื่อมโยงการเดินทางให้สะดวกรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงสถานีรถไฟใต้ดินหัวลำโพงได้ร่วมกิจกรรมระบายสี  MRT HAPPY BLUE LINE ขยายความสุขในทุก ๆ วัน กับนักเรียนโรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม  พร้อมพูดคุยกับเด็ก ๆ ว่า ต้องหมั่นเพิ่มการเรียนรู้เพื่อเป็นอนาคตของประเทศในวันข้างหน้า จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ชมกิจกรรม GIVE BOOK GET BACK WITH MRT ซึ่งเป็นการรับบริจาคหนังสือจากผู้โดยสาร เพื่อนำไปพัฒนาห้องสมุด ผู้โดยสารที่ร่วมบริจาคจะได้รับต้นไม้เป็นของที่ระลึก

"บิ๊กตู่" ลั่นพร้อมถูกขุดคุ้ย ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระบบขนส่งสาธารณะของไทย มีความสำคัญในการรองรับการเดินทางของประชาชนที่มีจุดหมายปลายทางต่างกัน เช่น เดินทางไปทำงาน เดินทางไปโรงเรียน ดังนั้นเพื่อลดปัญหาการจราจรไม่ให้แออัด และเดินทางได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น แนะนำว่ารถสาธารณะ อย่างรถไฟฟ้า รถไฟ รถเมล์ ควรมีรถบัสรับส่ง เพื่อการเชื่อมต่อเส้นทางในแต่ละจุด และรองรับการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งที่ผ่านมาต้องพึ่งพาเอกชน จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางในการเชื่อมต่อเส้นทางเอง

นายกรัฐมนตรี ยังได้ตรวจเยี่ยมการเดินทางโดยรถไฟรางคู่ของประชาชนที่สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยเยี่ยมชมนิทรรศการ พูดคุยพร้อมถ่ายรูปกับทูต 2 ล้อ คือ นางสาวอรวรรณ และนายเจริญ โอทอง นักปั่นจักรยานรอบโลกคู่แรกของไทย พร้อมเขียนคำอวยพรว่า ขอขอบคุณในการนำชื่อเสียงของคนไทยและประเทศไทยไปทั่วโลก ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ขอให้ประสบความสุข สำเร็จ ปลอดภัยตลอดไป

"บิ๊กตู่" ลั่นพร้อมถูกขุดคุ้ย ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทักทายประชาชน บริเวณชานชลารถไฟหัวลำโพง และประกาศว่าขอให้อดใจรอเวลาในการพัฒนาเส้นทางรถไฟทางคู่ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศให้ประชาชนใช้บริการได้รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางออกจากหัวลำโพง พล.อ.ประยุทธ์ ได้สังเกตเห็นพระชาวต่างชาติ จึงได้เข้าไปนมัสการ พร้อมสอบถามพระรูปดังกล่าว ด้วยภาษาอังกฤษ ว่ามาจากที่ใด และจะเดินทางไปที่ใด พร้อมถามว่าบวชกี่พรรษาแล้ว โดยพระตอบว่า ชื่อ Brother mark หรือหลวงพี่มาร์ค ชื่อทางธรรมว่า ภิกขุ อกาชิโก (Bhikkhu aggacitto) ชาวสหรัฐอเมริกา บวชมา 16 ปีแล้ว จากนั้นพระฝรั่งได้สอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าชื่ออะไร โดยนายอาคม ตอบแทนว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯของประเทศไทย ทำให้พระฝรั่งถึงกับตกใจ จึงได้ขอนามบัตรจากนายกฯ แต่นายกฯ ไม่ได้พกนามบัตร จึงไม่ได้มอบให้แต่อย่างใด

นายกรัฐมนตรี ได้ออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยนั่งเรือจากท่าเรือสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง ไปยังท่าเรือเทวราชกุญชร(เทเวศร์)  เพื่อดูการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” ของกรุงเทพมหานคร

"บิ๊กตู่" ลั่นพร้อมถูกขุดคุ้ย ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62

ที่ท่าเรือเทวราชกุญชร (เทเวศร์) พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” ว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ขออย่ามองเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะตนเองเพียงต้องการมารับฟังประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากก่อนหน้านี้ ได้เดินทางลงพื้นที่ในเขตต่างจังหวัดมาหลายพื้นที่แล้ว ซึ่งถือว่าได้ดำเนินการเช่นนี้มาโดยตลอด และวันนี้ได้เน้นในเรื่องของนโยบาย แก้ปัญหาการจราจรทั้งระบบ ทั้งรถ รถไฟฟ้า และทางน้ำ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด ซึ่งในเรื่องของราคาค่าบริการในการทำสัญญาส่วนใหญ่ระบุไว้ว่าจะต้องมีการปรับตามลำดับ

"บิ๊กตู่" ลั่นพร้อมถูกขุดคุ้ย ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62

เมื่อถามว่ายืนยันการเลือกตั้งยังเป็น 24 ก.พ. 2562 ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เป็นอย่างอื่น และไม่เคยไปเลื่อนแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่หลายพรรคการเมืองมีการเปิดตัวรายชื่อบุคคลที่จะถูกเสนอชื่อท้าชิงเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวไม่ได้มองอะไรเพราะส่วนตัวไม่ได้ไปแข่งขันอะไรกับใคร และขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดมาทาบทาม แม้ตนเองจะสนใจการเมือง แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมกับพรรคใด ขณะนี้ได้แต่รับฟังที่หลายฝ่ายพูดไปก่อน ซึ่งหลายพรรคได้มีการแสดงนโยบายต่างๆ ของตนเองออกมา แต่ส่วนตัวก็จะต้องทบทวนว่าจริงและสามารถทำได้หรือไม่ เพราะว่าตอนนี้ตนเองอยู่ในการบริหารราชการแผ่นดิน จึงทราบว่าสิ่งที่หลายพรรคพูดบางอย่างทำได้ ขณะที่บางอย่างก็ทำไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่จะทำไม่ได้ และส่วนตัวยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปร่วมกับพรรคใด ซึ่งไม่มีหลักเกณฑ์ใดทั้งสิ้นและไม่จำเป็นต้องบอกใคร หากมีการเชิญก็จะเชิญมายังตนเอง หากเชิญมาหลายพรรคก็ต้องตัดสินใจเอง

ส่วนการเข้ามาทางการเมืองจะมาในรูปแบบใด หรือจะมาเป็นคนนอกหรือไม่ นายกฯ กล่าวด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า ขณะนี้ทุกคนเลิกพูดเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอกไปแล้ว ขอให้เลิกเขียนให้ตนเองเสียหายได้แล้ว

"บิ๊กตู่" ลั่นพร้อมถูกขุดคุ้ย ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62