posttoday

สนช.รับหลักการร่างกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ

04 ตุลาคม 2561

สนช.รับหลักการร่างกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ ตั้งกมธ.กำหนดทำให้เสร็จใน 60 วัน เปิดเนื้อหาคุมเข้มผู้บริหารห้ามมีส่วนได้เสีย ชะลอการเลือกสข.ชั่วคราว

สนช.รับหลักการร่างกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ ตั้งกมธ.กำหนดทำให้เสร็จใน 60 วัน เปิดเนื้อหาคุมเข้มผู้บริหารห้ามมีส่วนได้เสีย ชะลอการเลือกสข.ชั่วคราว

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.เวลา 16.30น. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาทเองถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และ การบริหารท้องถิ่นรวม 6 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2.ร่างพ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล 3.ร่างพ.ร.บ.เทศบาล 4.ร่างพ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด 5.ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร และ6.ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

จากนั้นได้คณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 3 คณะ เพื่อแบ่งการพิจารณาในรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวทั้ง 6 ฉบับ โดยกำหนดเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ทั้ง 6 ฉบับในภาพรวม ปรากฎว่ามีการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นให้ตรงกัน โดยให้ยึดตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นหลัก

อาทิ ต้องไม่เป็นบุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ หรือ ต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน เพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือต้องไม่เคยถูกลงโทษจำคุก เพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำทุจริตเลือกตั้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้มีการกำหนดข้อห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งบริหารท้องถิ่น อย่างในร่างพ.ร.บ.ระเบียบราชการกทม. ซึ่งกำหนดว่าผู้ว่าฯกทม.จะต้องไม่กระทำที่กฎหมายต้องห้าม 3 ประการ ได้แก่ 1.ห้ามดำรงตำแหน่งหรือหน้าที่ใดในส่วนราชการหน่วยงานของรัฐ หรือ บริษัทที่กทม.ถือหุ้น เว้นแต่เป็นตำแหน่งที่ต้องดำรงตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายหรือตามนโยบายของรัฐบาล 2.ห้ามรับเงินหรือประโยชน์ใดๆเป็นพิเศษจากส่วนราชการ หรือบริษัทที่กทม.ถือหุ้นนอกเหนือไปจากที่ส่วนราชกาหรือบริษัทปฏิบัติกับบุคคลในธุรกิจงานตามปกติ 3.ห้ามเป็นผู้มีส่วนได้เสียในสัญญาหรือกิจการที่กระทำ หรือจะกระทำกับหรือให้แก่กทม. โดยมีพฤติการณ์แสดงให้เห็นว่าเป็นการต่างตอบแทนหรือเอื้อประโยชน์ส่วนตนระหว่างกัน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

ขณะที่ กรณีของการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตเลือกตั้ง (ส.ข.) ปรากฎว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ได้บัญญัติให้ชะลอการเลือกตั้งส.ข.เอาไว้ก่อนจนกว่าจะได้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบราชการกทม.ให้สอดคลย้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ส่วน ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา ได้กำหนดข้อห้ามไม่ให้นายกเมืองพัทยา รองนายกเมืองพัทยา เลขานุการเมืองพัทยา ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา ประธานที่ปรึกษา และที่ปรึกษา ต้องห้ามกระทำการที่มีลักษณะมีส่วนได้ส่วนเสียหลายประการ อาทิ ต้องไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสียในสัญญาหรือกิจการที่กระทำหรือจะกระทำกับเมืองพัทยา โดยมีพฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการต่างตอบแทนหรือเอื้อประโยชน์ส่วนตนระหว่างกัน หรือเป็นหุุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัที่เป็นคู่สัญญากับเมืองพัทยา อันมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม