posttoday

สนช.เตรียมพิจารณากฎหมาย 12 ฉบับวันที่ 4ต.ค.นี้

03 ตุลาคม 2561

สนช.เตรียมพิจารณากฎหมาย 12 ฉบับพรุ่งนี้ เผยตั้งคณะกมธ.3ชุด ชำแหละกฎหมายท้องถิ่น มั่นใจ จบงานได้ 60 วัน

สนช.เตรียมพิจารณากฎหมาย 12 ฉบับพรุ่งนี้ เผยตั้งคณะกมธ.3ชุด ชำแหละกฎหมายท้องถิ่น มั่นใจ จบงานได้ 60 วัน

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า การประชุมสนช.ในวันที่ 4 ต.ค.จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.จำนวน 12 ฉบับ ทำให้ต้องทำการเปิดประชุมตั้งแต่เวลา 9.00น.เป็นต้นไป

นายสุรชัย กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 6 ฉบับในวาระรับหลักการวาระที่ 1 นั้น เบื้องต้นมีความเห็นตรงกันว่าจะเปิดโอกาสให้สมาชิกสนช.อภิปรายไปในคราวเดียวกัน แต่จะลงมติแยกเป็นรายฉบับ จากนั้นจะตั้งคณะกรรมาธิาการวิสามัญพิจารณาออกเป็น 3 คณะ แบ่งเป็น คณะที่ 1 จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 1 ฉบับ คณะที่ 2 พิจารณาร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร และ เมืองพัทยา 2 ฉบับ และ คณะที่ 3 พิจารณาร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตำบล และเทศบาล จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งคิดว่าเมื่อแยกการพิจารณาออกเป็นลักษณะนี้ จะทำให้สนช.สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ภายใน 60 วัน

รองประธานสนช.คนที่ 1 กล่าว่าอีกว่า ขณะเดียวกัน ได้มีสมาชิกสนช.ลาออกจากตำแหน่ง 2 คน ทำให้เหลือสมาชิกสนช.เพียง 243 คน อย่างไรก็ตาม คิดว่าแม้จะมีสมาชิกสนช.ลาออก แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานในภาพรวมที่จะต้องพิจารณากฎหมายแต่อย่างใด