posttoday

"ชาติไทยพัฒนา"รับอาจส่งผู้สมัครส.ส.ลงไม่ครบ 350 เขต

02 ตุลาคม 2561

พรรคชาติไทยพัฒนายอมรับอาจส่งผู้สมัคร สส.ไม่ครบ 350 เขต เหตุ กฎหมายวางกับดักเยอะ เตรียมประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหาร 26 ต.ค.

พรรคชาติไทยพัฒนายอมรับอาจส่งผู้สมัคร สส.ไม่ครบ 350 เขต เหตุ กฎหมายวางกับดักเยอะ เตรียมประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหาร 26 ต.ค.

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายนิกร จำนงผผู้อำนวยการพรรค ร่วมแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยายธีระ กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับคำสั่งคสช.ในการคลายล็อกการดำเนินการบางประการ เบื้องต้นพบว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการจัดทำใบสมัครสมาชิกพรรค เนื่องจากในกฏหมายพรรคการเมืองได้มีการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะมาเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นเรื่องยากที่จะไปตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกแต่ละคน ดังนั้น จะกำหนดให้สมาชิกพรรคทำการรับรองตนเองว่า มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่กฏหมายกำหนด ซึ่งในวันที่ 18 ตุลาคม จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งเพื่อตรวจข้อบังคับพรรค จากนั้นวันที่ 26 ต.ค.จะประชุมใหญ่สามัญของพรรคเพื่อดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 1.เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 2.ให้ความเห็นชอบข้อบังคับพรรค และ 3.ตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร

นายธีระ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคยังได้มีมติจัดตั้งสาขาให้ครบ 4 ภูมิภาค ภาคกลาง ที่จ.สุพรรณบุรี ภาคเหนือ จ.เพชรบูรณ์ ภาคอีสาน จ.ร้อยเอ็ด และ ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช นอกจากนี้ ฝ่ายกฏหมายของพรรคได้ตรวจสอบบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งและการดำเนินการทางการเมือง พบว่า มีประเด็นที่กฏหมายระบุไม่ชัดเจน คือ การกำหนดกระบวนการให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งกฏหมายได้ใช้ถ้อยคำในลักษณะต้องเปิดให้สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ทำให้มีความสงสัยว่า คำว่า กว้างขวางดังกล่าวจะดำเนินการอย่างไรให้สอดคล้องกันกฏหมาย ดังนั้น ทางพรรคจะถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง

ด้าน นายนิกร กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ยังพบว่า มีปัญหาที่สำคัญ คือ การกำหนดให้ความไม่ชัดเจนระหว่างการสรรหาผู้สมัครส.ส.กับการส่งผู้สมัครส.ส. เบื้องต้นพบว่า คำสั่งคสช.ได้ทำการคลายล็อกเฉพาะการสรรหาผู้สมัครเท่านั้น แต่ไม่ได้คลายล็อกในกรณีส่งผู้สมัคร ดังนั้น การส่งผู้สมัครส.ส.จะต้องเงื่อนไขสำคัญ คือ ในเขตเลือกตั้งจะต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 101 คน มิเช่นนั้น จะไม่สามารถส่งผู้สมัครในเขตเลือกตั้งดังกล่าวได้ จึงอยากให้กกต.ชี้แจงในประเด็นนี้ให้ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม แม้ประเด็นนี้จะเป็นปัญหา เพราะยังไม่มีการประกาศเขตเลือกตั้ง แต่พรรคยยืนยันว่า ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนดเดิมในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยไม่ควรอาศัยเหตุนี้มาเลื่อนเลือกตั้งออกไป

เมื่อถามถึงกรณีที่อดีตสส.ของพรรคย้ายไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น เช่นนายชาดา ไทยเศรษฐ อดีตสส.อุทัยธานี ไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย นายธีระ กล่าวว่า การย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ มีออกมีเข้าทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้หมายความว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีแต่เลือดไหลออกแต่ก็อาจมีไหลเข้าด้วย แต่ทุกอย่างจากกันด้วยดี ไม่ได้มีเรื่องขุ่นข้องหมองใจกันแต่ประการใด

ด้านนายนิกร กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นพรรคจะพยายามส่งผู้สมัครลงให้ได้มากที่สุด วันนี้ตอบไม่ได้ว่า จะส่งครบ 350 เขตหรือไม่ แต่จะส่งผู้สมัครโดยเน้นคุณภาพ มากกว่าปริมาณ เพราะบัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นเรื่องใหม่ ทุกพรรคจึงประเมินยาก ระบบเลือกตั้งแบบนี้สำหรับประชาชนเป็นเรื่องน่าสนุก แต่เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับทุกพรรคการเมือง