posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งกู้ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย จี้คมนาคมแก้ปัญหาแกร็บคาร์

02 ตุลาคม 2561

"นายกฯ"สั่งกู้ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย ลงโทษเด็ดขาดเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ จี้คมนาคมแก้ปัญหาแกร็บคาร์กับรถโดยสาร ชี้ล้อมรถขู่นักท่องเที่ยวไม่ถูกต้อง

"นายกฯ"สั่งกู้ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย ลงโทษเด็ดขาดเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ จี้คมนาคมแก้ปัญหาแกร็บคาร์กับรถโดยสาร ชี้ล้อมรถขู่นักท่องเที่ยวไม่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวถึงปัญหาภาพลักษณ์การท่องเที่ยวกรณีที่มีการเรียกรับสินบนเพื่ออำนวยความสะดวกเข้าประเทศ และคลิปทะเลาะกันระหว่างรถตุ๊กตุ๊กกับแกร็บ คาร์ ที่จ.เชียงใหม่ที่ยังเกิดขึ้นซ้ำซากว่า ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวก็เป็นปัญหาทั้งสองฝ่ายด้วยกัน มันต้องแก้ไขทั้งสองทางทั้งเจ้าหน้ารัฐและในส่วนของประชาชนเจ้าของบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพที่แพร่กระจายในโซเชียลมีเดียบางทีมันก็เป็นผลกระทบสำคัญเหมือนกัน แต่อยากเรียนว่าการท่องเที่ยวในวันนี้ยังคงสภาพเดิมอยู่ถึงแม้จะลดลงก็ไม่มากนัก ด้วยปัจจัยความไม่มั่นคง ไม่ปลอดภัย ภัยพิบัติลมฟ้าอากาศต่างๆก็เป็นธรรมดาของเรื่องการท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจภายในประเทศของบรรดานักท่องเที่ยวจะมีผลต่อการท่องเที่ยวทั้งสิ้น

"สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือภาพลักษณ์ของเราที่ต้องดำเนินการ เรื่องนี้ได้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(ทอท.)โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง รองนายกฯได้สั่งการให้มีการลงโทษ ไล่ออก พักราชการต่างๆจะต้องทำให้เกิดความจริงจังมากยิ่งขึ้น"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนที่ต้องแยกออกจากกันคือเรื่องของวีซ่าต่างๆการถ่ายรูปต่างๆทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบ.ตม.คนใหม่ได้ไปแก้ไขเหล่านี้แล้วจะต้องไม่มีการเรียกรับทิปจะต้องไม่มีอีกทั้งสิ้นโดยเด็ดขาด ตนสั่งการไปแล้วว่าโทษถึงขั้นออกจากราชการหรือพักงานหรือวินัยต่างๆ ปัญหามันยังคงมีอยู่เพราะคนไม่ดีก็มีอยู่ควรต้องแก้ไขให้ได้

ส่วนกรณีของรถตุ๊กตุ๊กกับแกร็บคาร์ที่จ.เชียงใหม่ก็ไปแก้ไขให้ได้ มันต้องก็แก้สองอย่างเจ้าหน้าที่เองถ้าถามว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ผิดไม่ผิดก็ไปว่ากันอีกทีกระทรวงคมนาคมต้องไปหาคำตอบมาว่ามันผิดหรือไม่ผิด แต่ในส่วนภาพลักษณ์การล้อมข่มขู่นักท่องเที่ยวมันไม่ถูกต้องขอให้ประชาชนช่วยกันด้วย