posttoday

ผบ.ทร.ป้ายแดง ลั่นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต้องโปร่งใส-ตรวจสอบได้

01 ตุลาคม 2561

พล.ร.อ.ลือชัย ยันการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต้องโปร่งใส ยุติธรรมและตรวจสอบได้ เผยขอให้มั่นใจกองทัพเรือ

พล.ร.อ.ลือชัย ยันการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต้องโปร่งใส ยุติธรรมและตรวจสอบได้ เผยขอให้มั่นใจกองทัพเรือ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงแนวทางการทำงานในตำแหน่ง ผบ.ทร.ในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ ว่า ไม่ว่าจะผ่านร้อน ผ่านหนาวมากน้อยแค่ไหน กองทัพเรือก็ยังคงเป็นกองทัพเรือ สิ่งหนึ่งที่กองทัพเรือยึดถือมาอย่างยาวนานและอยู่ในสายเลือด คือทุกคนเป็นลูกประดู่ ยามบานก็บาน พร้อมกัน ยามร่วงโรยก็ร่วงโรยพร้อมกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน

“ผมไม่มีซ้าย ไม่มีขวาและไม่มีหน้า ไม่มีหลัง ทุกคนเป็นลูก เสด็จเตี่ย (พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์) เป็นเรื่องธรรมดาที่พ่อแม่รักลูกทุกคน อาจจะรักไม่เท่ากันบ้าง ใครทำดีมากก็จับตามองมาก แต่ถ้าใครเรื่อยเปื่อย ก็ยังให้ความรักและไม่ได้ทอดทิ้ง ก็ดูแลกันไป ก็ถือเป็นลูกของเราเหมือนกัน นี่คือปรัชญาการทำงานข้อแรก”

ส่วนข้อที่ 2 ผมยึดถือพระราชดำรัส ของสมเด็จพระสังฆราชฯ เรื่องความพร้อมเพรียงแห่งชน ผู้ร่วมอยู่ด้วยกันเป็นหมู่เจริญวัฒนาถาวร ได้สำเร็จ

“ผมจะต้องทำแบบนี้ให้ได้ กองทัพเรือถือเป็นหนึ่งเดียวกัน กำลังพลแค่ตัวเลขกลมๆ 50,000 คน สามารถฟันฝ่าอุปสรรคผ่านร้อน ผ่านหนาว กว่าร้อยปีมาได้ เชื่อว่าหากทำต่อไปจะนำทางกองทัพเรือไปข้างหน้าได้ ในช่วง 2 ปี หนืออาจจะแค่ปีเดียวก็ได้แล้วแต่ผู้บังคับบัญชา แต่ตามวาระ 2 ปี (เพราะเกษียณ ต.ค.2563) แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา ผมเป็นทหารแท้ จะให้ไปไหนก็ได้”

ส่วนการพัฒนาศักยภาพของกองทัพโดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์นั้น เคยเน้นย้ำไปแล้วก่อนหน้านั้น ว่า จะไม่จัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ บนหน้าหนังสือพิมพ์

“แต่ตามหลักการของการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต้องโปร่งใสบริสุทธิ์ยุติธรรม ตรวจสอบได้ ขอให้มั่นใจกองทัพเรือตรงจุดนี้”

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังย้ำว่า การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ จะต้องทำอย่างโปร่งใส และตรวจสอบได้ ส่วนการกำชับกำลังพลในช่วงเปลี่ยนผ่านการเลือกตั้งนั้น ตนเองอยากให้กำลังพลวางตัวเป็นกลาง ไม่มีซ้ายหรือขวา ไม่มีหน้าไม่มีหลัง เพราะพลเรือเอกลือชัย ก็เป็นเช่นนั้น