posttoday

"ชาติพัฒนา"ลั่นสู้เลือกตั้งโคราชทุกเขต

01 ตุลาคม 2561

"ชาติพัฒนา"ยันส่ง สส.ชิงโคราชทุกเขต เผยยังไม่ถูกดูด รอกรรมการบริหารชุดใหม่เคาะจุดยืนร่วมรัฐบาล นัดประชุมใหญ่ 5 ต.ค.

"ชาติพัฒนา"ยันส่ง สส.ชิงโคราชทุกเขต เผยยังไม่ถูกดูด รอกรรมการบริหารชุดใหม่เคาะจุดยืนร่วมรัฐบาล นัดประชุมใหญ่ 5 ต.ค.

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. เวลา10.00น. นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมพรรค

ต่อมา เวลา11.00น.นพ.วรรณรัตน์ แถลงถึงผลการประชุมว่า ที่ประชุมกำหนดให้มีการประชุมใหญ่วันที่ 5 ต.ค.ที่โรงแรมซิตี้พาร์ค จังหวัดนครราชสีมา เวลา 10.00น.เพื่อพิจารณาเรื่องทุนประเดิมของพรรคและข้อบังคับพรรคฉบับใหม่และการเปลี่ยนแปลงตราสัญลักษณ์แบบใหม่

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า สาเหตุที่ไปประชุมใหญ่ที่นครราชสีมาเรื่องจากเป็นจังหวัดที่เป็นฐานหลักของพรรค จึงทำให้พรรคตัดสินใจไปประชุมพรรคที่นครราชสีมา จากนั้นจะเปิดรับสมาชิกพรรคตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.เป็นต้นไปที่ทำการพรรคชาติพัฒนา เขตดุสิต กทม. นอกจากนี้ พรรคเตรียมตั้งสาขาพรรคทั้ง 4 ภาคด้วย ได้แก่ ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ ที่นครราชสีมา ภาคเหนือ ที่นครสวรรค์ ภาคกลาง ที่สระบุรี และภาคใต้ที่สุราษฎร์ธานี

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน การที่จะยังไม่มีการประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพราะต้องรอให้ข้อบังคับของพรรคได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควบคู่ไปกับการหาสมาชิกพรรคก่อน เมื่อเรียบร้อยแล้วก็จะเลือกคณะกรรมบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคจะร่วมงานกับพรรคที่มีการสืบทอดอำนาจหรือไม่ นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า ยังเร็วเกินที่จะตอบคำถามนี้ อีกทั้งยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดังนั้น การตัดสินใจทางการเมืองและการจะสนับสนุนให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง ดังนั้น หัวหน้าพรรคการเมืองเพียงคนเดียว จึงไม่สามารถตัดสินใจแทนได้

เมื่อถามว่า พรรคจะส่งผู้สมัครครบทุกเขต 350 เขตเลือกตั้งหรือไม่ นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า พรรคยังไม่หารือกันในเรื่องนี้ แต่เบื้องต้นตั้งใจว่าจะส่งผู้สมัครสส.ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สำหรับเขตเลือกตั้งในนครราชสีมา พรรคยืนยันว่าจะส่งผู้สมัครลงทุกเขตทั้ง14เขตแน่นอน เนื่องจากเป็นพื้นที่ทางการเมืองของพรรค แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าพรรคจะได้สส.มากหรือน้อยกว่าเดิม เพราะยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม อดีตสส.ของพรรคในนครราชสีมาจำนวน 4 คนยังอยู่กับพรรคตามเดิม จึงคิดว่าในพื้นที่นครราชสีมาน่าจะได้สส.เท่าเดิมหรือมากขึ้น เพราะเป็นจังหวัดที่เป็นฐานสำคัญของพรรค อีกทั้งมีผลงานมาตั้งแต่พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี และมั่นใจว่านายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค จะยังคงทำงานร่วมกับพรรคและคนนครราชสีมาแน่นอน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีรัฐมนตรีในรัฐบาลจำนวน4คนประกาศร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ สมรสรจะต้องลาออกหรือไม่ นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะในอดีตรัฐมนตรีที่รักษาการณ์ระหว่างการเลือกตั้งยังสามารถทำหน้าที่ได้ แต่จะมีข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญที่ไม่สามารถดำเนินการบางอย่างได้