posttoday

รุมกดดันบิ๊กตู่ลาออก หวั่นเอาเปรียบคู่แข่งช่วงเลือกตั้ง

01 ตุลาคม 2561

รุมกดดันให้ “บิ๊กตู่” ลาออกเหตุเป็นรัฐบาลพิเศษมีอำนาจเต็มระหว่างเลือกตั้ง หวั่นเอาเปรียบคู่แข่ง

รุมกดดันให้ “บิ๊กตู่” ลาออกเหตุเป็นรัฐบาลพิเศษมีอำนาจเต็มระหว่างเลือกตั้ง หวั่นเอาเปรียบคู่แข่ง

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาปี 35 เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังมีความสนใจงานการเมืองและได้มีการเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐ

นายอดุลย์ กล่าวว่า พรรคการเมืองดังกล่าวเป็นที่รับรู้เป็นการทั่วไปว่าเป็นการตั้งพรรคขึ้นมารองรับ พล.อ.ประยุทธ์ และนายกฯ สนใจงานการเมืองก็สมควรจะต้องขอให้ลาออกจากตำแหน่ง เพราะสถานะของรัฐบาลเวลานี้แตกต่างไปจากรัฐบาลในอดีตที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้วจะไม่มีอำนาจเต็ม แต่รัฐบาลและ คสช.ยังมีอำนาจเต็ม โดยเฉพาะอำนาจตามมาตรา 44

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โดยทั่วไปเมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรคณะรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลง และรัฐบาลจะทำหน้าที่รักษาการอยู่ภายใต้ข้อห้ามสำคัญเพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐมนตรีต้องดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสคือ การไม่ใช้งบประมาณหาเสียง ไม่อนุมัติโครงการใหญ่หรือไม่อนุมัติโครงการที่มีการผูกพัน นอกจากนี้ควรชะลอการแต่งตั้งโยกย้าย และถ้าบริสุทธิ์ควรส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา

“ดังนั้นสิ่งที่ถูกต้อง พล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกจากหัวหน้า คสช. แต่การเรียกร้องให้ลาออกจากนายกฯ และหัวหน้า คสช.คงยากมาก พล.อ.ประยุทธ์ คงตั้งใจเป็นหัวหน้า คสช.จนกว่ารัฐบาลเข้ามารับหน้าที่ และถ้าไม่ลาออกจากหัวหน้า คสช.จะต้องประกาศไม่ใช้อำนาจมาตรา 44 ที่อาจให้คุณให้โทษต่อการเลือกตั้งในทุกกรณี” นายจาตุรนต์ กล่าว

ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หนึ่งในรัฐมนตรีที่เข้าไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะมาสวมหมวกเพียงใบเดียว ส่วนที่เกรงกันว่ารัฐมนตรีทั้ง 4 คนจะใช้อำนาจต่างๆ เป็นการเอาเปรียบนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีการกระทำเช่นนั้นเพื่อเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นแน่นอน

“ในเรื่องนี้ผมมั่นใจว่าจะทำให้โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้” นายกอบศักดิ์กล่าว