posttoday

เพื่อไทยห่วงใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบพรรคการเมือง

30 กันยายน 2561

เด็กเพื่อไทยห่วงการใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบพรรคการเมืองทำการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม ชี้เปิดตัวพลังประชาชนรัฐสะท้อนชัดสืบทอดอำนาจคสช.

เด็กเพื่อไทยห่วงการใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบพรรคการเมืองทำการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม ชี้เปิดตัวพลังประชาชนรัฐสะท้อนชัดสืบทอดอำนาจคสช.

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายโกศล ปัทมะ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความเห็นถึงกรณีการเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐว่า ดูจากหน้าตากรรมการบริหารพรรคเห็นชัดว่าเป็นการผสมผสานระหว่างกลุ่มบุคคลที่สืบทอดอำนาจ คสช.ผสมกับ กปปส.ที่เคยร่วมมือกันมาในอดีตทำให้ทฤษฎี "สมคบคิดกัน" ที่นายนคร มาฉิม กล่าวไว้เป็นจริง

อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า ยังดีที่บุคคลเหล่านี้จะเข้ามาสู่สนามเลือกตั้งและต่อสู้กันตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่กังวลคือการใช้อำนาจรัฐและทรัพยากรของรัฐในการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งเกิดความไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม จะเห็นได้จากในพื้นที่จ.นครราชสีมาหลายอำเภอขณะนี้มีการใช้อำนาจรัฐและกลไกของรัฐเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรค

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมการกว้านซื้อบัตรประชาชนของชาวบ้านเพื่อนำไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่งโดยมีการเสนอสิ่งตอบแทนให้ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฏหมายอย่างชัดเจนเพราะการเสนอสิ่งตอบแทนและการจ่ายเงินค่าสมัครเป็นสมาชิกพรรคแทนนั้นผิดกฏหมายพรรคการเมือง จึงอยากเรียกร้องไปยังกกต.ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้ให้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอย่างจริงจังและดำเนินการตามกฏหมายกับบุคคลเหล่านี้อย่างเด็ดขาด

นายโกศลฯกล่าวว่า กรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหลังการเลือกตั้งนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีทำให้ประชาชนตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส.ง่ายขึ้น เพราะที่ผ่านมา 4-5 ปี ที่ คสช.ยึดอำนาจเข้ามาบริหารประเทศประชาชนรู้แล้วว่าเขาเดือดร้อนได้รับผลกระทบแค่ไหนในการดำรงชีพ ซึ่งขอชื่นชมที่พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาสู่สนามเลือกตั้งตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยที่ทั่วโลกยอมรับ

นายโกศล กล่าวถึงการเตรียมปรับโครงสร้างของพรรคเพื่อไทยว่าขณะนี้พรรคมีคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถและมีคุณภาพเข้ามาร่วมอุดมการณ์หลายคนและผสมผสานกับบุคลากรที่มากประสบการณ์ของพรรคจะส่งผลให้พรรคมีความเข้มแข็งและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตนจึงมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถครองใจประชาชนและรักษาฐานเสียงเดิมทั่วประเทศเอาไว้ได้ เพราะฉะนั้นพรรคเพื่อไทยจึงไม่ได้หวั่นไหวหรือวิตกกังวลกับอดีต ส.ส.ที่ถูกดูดออกจากพรรคเพราะเรามีคนใหม่ขึ้นมาทดแทนตลอดเวลา

ทั้งนี้เมื่อมีการปรับโครงสร้างพรรคและสรรหาผู้สมัครของพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะมีการกำหนดยุทธศาสตร์ นโยบายของพรรคที่ตอบโจทย์แก้ปัญหาประชาชนและนำพาประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างเป็นระบบ เมื่อนั้นพรรคเพื่อไทยก็จะมีความพร้อมทุกด้านที่จะนำเสนอให้กับประชาชนคนไทยตัดสินใจ