posttoday

"เต้น"ค้านรัฐบาลเฉพาะกาลชี้ไม่เป็นประชาธิปไตย

29 กันยายน 2561

ณัฐวุฒิ ค้านข้อเสนอรัฐบาลเฉพาะกาล ชี้ ไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย อาจถูกมองเป็นเจตนาต้องการล้มเลือกตั้ง

ณัฐวุฒิ ค้านข้อเสนอรัฐบาลเฉพาะกาล ชี้ ไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย อาจถูกมองเป็นเจตนาต้องการล้มเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า ตนมีจุดร่วมที่ชัดเจนกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี คือประเทศไทยต้องปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า พล.อ.ชวลิต มีความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง ไม่สงสัยต่อความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ว่ามีคุณค่าควรรับฟัง การชี้ให้เห็นความทุกข์ยากของประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจเสียสละ เมื่อตัดสินใจเป็นผู้เล่น ก็ไม่ควรถืออำนาจเบ็ดเสร็จเหนือกรรมการ เป็นปัญหาพื้นฐาน ซึ่งหลายฝ่ายเห็นตรงกันและเรียกร้องต่างกรรมต่างวาระมาตลอด

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอให้มีรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น เคยได้ยินผ่านสื่อมาเป็นระยะ แต่ไม่ทราบรายละเอียดที่มาที่ไป เพราะไม่เคยหารือกันเรื่องนี้ แต่ตนมองว่า การมีรัฐบาลเฉพาะกาล นอกจากไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย และอาจถูกมองเป็นเจตนาล้มการเลือกตั้งแล้ว ยังไม่มีหลักประกันว่าจะแก้ปัญหาได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการประชาธิปไตย สนับสนุนอย่างที่สุดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 แม้กติกาและสิ่งแวดล้อมทางอำนาจขาดความชอบธรรม เพราะผู้มีอำนาจไม่ลาออกแน่นอน แผนสืบทอดอำนาจก็ปรากฏชัด แต่ต้องยึดกุมสถานการณ์ที่อำนาจกลับมาสู่มือประชาชนไว้ให้ได้ แล้วเดินหน้าไปในโลกของความเป็นจริง ถ้าทุกฝ่ายจริงใจแก้ปัญหาชาติ เคารพการตัดสินใจของประชาชน ไม่มักมากในอำนาจหรือผลประโยชน์ทางการเมือง ที่สำคัญ คือ ประชาชนต้องตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกัน ปฏิเสธวิถีเผด็จการ สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตย เชื่อว่าบ้านเมืองไปต่อได้