posttoday

"บิ๊กจิ๋ว" เสนอทางออกตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

28 กันยายน 2561

พล.อ.ชวลิต แถลง เสนอทางออกประเทศ ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ด้าน “จตุพร” ขอ “ประยุทธ์” ลาออกจากนายกฯ และหัวหน้า คสช. ก่อนลงเล่นการเมืองเพื่อความเท่าเทียม

พล.อ.ชวลิต แถลง เสนอทางออกประเทศ ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ด้าน “จตุพร” ขอ “ประยุทธ์” ลาออกจากนายกฯ และหัวหน้า คสช. ก่อนลงเล่นการเมืองเพื่อความเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายเผด็จ ภูรีปฎิภาน แกนนำ นปช. เจ้าของนามปากก "พญาไม้" ร่วมแถลงทางออกประเทศ  ที่บ้านพักในซอยกาญจนาภิเษก 10/4 รามอินทรา เขตคันนายาว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ปัญหาของประเทศที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เพราะไม่ปฎิบัติตามแนวทางที่พระมหากษัตริย์ได้สั่งการไว้ จึงเป็นปัจจัยทำให้ประเทศถดถอย เกิดความยากจน ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้ต้องการให้ทะเลาะกัน ขับไล่ หรือประณามใคร แต่อยากให้คนไทยร่วมกันอย่าหวั่นไหวในการแก้ปัญหาบ้านเมือง โดยแนวทางแก้ไข คือ มอบสิทธิ เสรีภาพ ให้ประชาชนได้เรียนรู้ คืนอธิปไตยให้กลับสู่สามอำนาจบริหาร ใช้หลักกฎหมายกับศาล และทำให้เกิดการเลือกตั้งโดยประชาชนเพื่อประชาชน

 “ขณะนี้แนวทางประชาธิปไตยที่เป็นเรื่องที่ประเทศไทยขาดมาก แต่คิดว่ากระบวนการประชาธิปไตยจะเกิดในเร็ววันนี้ ซึ่งมีกระบวนการเคลื่อนไหวของประชาชนแล้ว และเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว จะเสนอแผนงานโครงการเฉลิมพระเกียรติ 780 ปี ถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยมีแผนงานโครงการแบ่งเป็น 7 หมวด รวม 41 โครงการ วงเงิน 197 ล้านล้านบาท เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินในการยกระดับความเป็นอยู่” พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เมื่อมีการเลือกตั้ง ก็ต้องจัดตั้งรัฐบาลที่จะต้องรวมตัวกันประกอบด้วยหลายพรรค ที่มีกว่า 20 พรรค เพื่อจะได้ไม่แตกแยก หรือหากฝืนใช้รูปแบบเดิม จะนำไปสู่การทะเลาะไม่สิ้นสุด และคิดว่าการที่จะปล่อยให้มีการเลือกตั้งเช่นนี้อย่าให้มีเลย แต่ควรให้มีรัฐบาลเฉพาะกาลเข้ามาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ใช้เวลาประมาณ 2 ปี แล้วนำรัฐธรรมนูญ 2540 มาปรับแก้ไข และใช้แทนฉบับปัจจุบันก่อนเลือกตั้งใหม่ วันนี้ต้องเซ็ตซีโร่เพื่อไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง

“ศูนย์รวมปัญหาวันนี้อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ การแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด คือ การเสียสละ และเชื่อว่าจะได้ฟังที่ผมพูด และคิดจะทำทุกอย่างให้ถูกต้องด้วยตัวเอง เพราะท่านรู้ด้วยตัวเองว่าปัญหาอยู่ที่ตัวท่าน และรู้ว่าเป็นปัญหาหลัก แต่ก็ไม่กล้าเพราะกลัวว่าจะพาประเทศไปสู่จุดที่ต้องการไม่ได้ ถ้าเป็นไปได้ก็ให้ลงมาเป็นเหมือนพวกเรา อย่าคิดแค่ว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ถูกต้องแล้ว และหวังว่าจะทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นความปรารถนาดี ท่านเป็นคนดี แต่ห่วงมากไป” พล.อ.ชวลิต กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยจะจับมือกันเพื่อตั้งรัฐบาลและสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ได้เป็นก็ไม่สำเร็จ จะรวมกัน 500 พรรคก็ตั้งไม่สำเร็จ

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า ขณะที่วันนี้เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าสนใจงานการเมือง ดังนั้นความเห็นส่วนตัวคือ เมื่อกรรมการมีความประสงค์จะร่วมเป็นผู้เล่น คือพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช และให้บุคคลอื่นมาทำหน้าที่เป็นผู้คุมกติกาในการแข่งขัน เช่นเดียวกับที่ พล.อ.ชวลิตได้เคยลาออกจากตำแหน่งเพื่อมาสมัครลงเล่นการเมือง ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี