posttoday

"ภูมิธรรม"แนะ"บิ๊กตู่"ใจกว้าง ชี้"ป๋าเหนาะ"ไม่ได้ก้าวล่วงใคร

27 กันยายน 2561

"เพื่อไทย" เปิดตัว คนรุ่นใหม่ "นักวิชาการ-ลูกหลานนักการเมือง ลูกกิตติรัตน์ -บุญทรง ก็มา ด้าน "ภูมิธรรม" แนะ "บิ๊กตู่" ต้องใจกว้าง ชี้"ป๋าเหนาะ"ไม่ได้ก้าวล่วงใคร ชี้ เคารพ การตัดสินใจ "สะสมทรัพย์"

"เพื่อไทย" เปิดตัว คนรุ่นใหม่ "นักวิชาการ-ลูกหลานนักการเมือง ลูกกิตติรัตน์ -บุญทรง ก็มา  ด้าน "ภูมิธรรม" แนะ "บิ๊กตู่" ต้องใจกว้าง  ชี้"ป๋าเหนาะ"ไม่ได้ก้าวล่วงใคร ชี้ เคารพ การตัดสินใจ "สะสมทรัพย์"

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย มีการเปิดตัวกลุ่มคนรุ่นใหม่ประมาณ 30 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการและลูกหลานสมาชิกพรรคเพื่อไทย นำโดยนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ที่ปรึกษาเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นางสาวอรุณี กาสยานนท์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นายต้น ณ ระนอง บุตรชายนายกิติรัตน์ ณ ระนอง และนายเดชณัฐวิทย์ เตริยาภิรมณ์ บุตรชายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เป็นต้น 

โดยนายเผ่าภูมิ กล่าวว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจที่จะเข้ามาทำงานการเมืองอย่างเเท้จริง ไม่ได้มีแค่ภาพ แต่มีความสามารถ มีอุดมการณ์ ที่จะผสมผสานนำภารกิจ วิสัยทัศน์ และนโยบายไปสู่การปฎิบัติด้วยการผสมผสานกับบุคลากรของพรรคที่มีอยู่เดิมทั้งอดีต ส.ส. เขตและปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งจะทำให้คนรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทยมีความแตกต่างกับพรรคอื่นๆ

ด้านน.ส.อรุณี กล่าวว่า คนรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทย พร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรค เพราะการเข้ามาทำงานทางการเมืองเพื่อพยายามลดความขัดแย้ง ทำให้ประเทศเดินหน้า ทำการเมืองสร้างสรรค์ มีทัศนคติทางการเมืองเชิงบวก ลดการตอบโต้ ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง และส่วนตัวไม่มีความกังวลที่เข้ามาอยู่กับพรรคเพื่อไทยที่ถูกมองว่า เป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐบาล โดยพร้อมจะต่อสู้ทุกรูปแบบ ในวิถีทางที่ถูกต้อง

ขณะที่นายภูมิธรรม  กล่าวว่า  คนรุ่นใหม่ที่มาสมัครสมาชิก มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะมาทำงานให้กับพรรค ส่วนหนึ่งจะลง ส.ส.เขต อีกส่วนจะมาทำงานเชิงนโยบาย และช่วยงานการเมืองในทุกมิติ ซึ่งถือว่า การมาครั้งนี้ทำให้พรรคมีความหลากหลาย

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ตอบโต้ นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ว่า ให้กลับไปพักผ่อนว่า อยากให้นายกฯ มีความสุขุม และเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น เพราะสิ่งที่นายเสนาะพูด ไม่ได้เป็นการก้าวล่วงใคร หรือใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่เป็นแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และสิ่งที่นายเสนาะพูดก็เป็นข้อเท็จจริงที่สะท้อนความเห็นประชาชน เพราะ ส.ว.250 คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จะเข้ามาเป็นเสียงสนับสนุน รัฐบาล  แต่เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาสู่ระบบของสภาผู้แทนราษฎร อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน เพราะต้องถูกตรวจสอบ ดังนั้นจึงอยากให้นายกฯ ใจกว้าง รับฟังความเห็นที่แตกต่างโดยไม่มองว่า ความเห็นต่างเป็นความขัดแย้ง เพราะสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย ที่นักการเมืองจะสามารถแสดงความคิดเห็นและแสดงออกในทางสร้างสรรค์ได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า ตระกูลสะสมทรัพย์ จะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า  เท่าที่ทราบเรื่องดังกล่าวยังเป็นแค่กระแสข่าว ยังไม่มีความชัดเจน เพราะนายอนุชา สะสมทรัพย์ ก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกันแล้ว พรรคเคารพการตัดสินของสมาชิกแต่ละคน เพราะมีข้อกำจัดในสถานการณ์ที่ซับซ้อนจึงต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชน แต่ไม่ว่าอยู่หรือไป เราก็ยังเป็นพี่น้องกัน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า หลังวันที่ 3 ตุลาคม แกนนำของพรรคจะเริ่มลงพื้นที่ ติดต่อ ประสานงาน พบปะ รับฟังความคิดเห็นประชาชนและติดตามการทำงานของสาขาพรรค 4 สาขาในจังหวัด เชียงใหม่ อุดรธานี นครศรีธรรมราช และสมุทรปราการ