posttoday

ฟ้อง 6 แกนนำอยากเลือกตั้งชุมนุม ต้าน คสช.

27 กันยายน 2561

อัยการฟ้องอีก “ 6 แกนนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ชุด RDN50 ชุมนุมราชดำเนิน เดือน ก.พ.ปลุกปั่น ประชาชน ต้าน คสช.

อัยการฟ้องอีก “ 6 แกนนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ชุด RDN50 ชุมนุมราชดำเนิน เดือน ก.พ.ปลุกปั่น ประชาชน ต้าน คสช.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่  27 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา นัด แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด RDN50 รวม 6 คน มายื่นฟ้องคดีหลังจากอัยการมีคำสั่งฟ้องก่อนหน้านี้

โดยแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด RDN50 ทั้ง 6 ราย ที่อัยการยื่นฟ้องเป็นจำเลย ประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ฉายาจ่านิว อายุ 26 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จบการศึกษารัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ , นายอานนท์ นำภา อายุ 34 ปี อาชีพทนายความ , น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 25 ปี, นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ อายุ24 ปี นักกิจกรรม อดีตนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนาหรือโบว์ อายุ 39 ปี วิทยากรอิสระ และนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ อายุ 24 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งยื่นฟ้องในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 สืบเนื่องจากกรณีร่วมกันจัดการชุมนุม “หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง: หมดเวลา คสช. ถึงเวลาประชาชน” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 ก.พ.61

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างการยื่นฟ้อง “6 แกนนำ” วันนี้ มีกลุ่มประชาชน 20-30 คน มารอให้กำลังใจที่หน้าศาลด้วย ขณะที่กรณีดังกล่าว ก่อนหน้านี้ช่วงเดือน เม.ย.61 ที่ผ่านมา อัยการก็ได้สั่งฟ้องและยื่นฟ้อง “นายรังสิมันต์ โรม” อายุ 25 ปี นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง และแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยไปก่อนด้วย โดยคดีอยู่ระหว่างรอพิจารณา

ทั้งนี้ น.ส.ณัฏฐา หรือโบว์  ได้เปิดเผยก่อนอัยการยื่นฟ้องว่า เมื่ออัยการฟ้องเราต่อศาลก็ต้องยื่นร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งตนเตรียมยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ต่อศาล โดยคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มีการตั้งข้อหาตาม ม. 116 กับคนจำนวนมากตอนนี้ประมาณ 6 คดี ซึ่งข้อหานี้นำไปสู่การใช้เงินประกันเยอะ เช่นกลุ่มผู้ชุมนุมชุด UN62 (หน้าสหประชาชาติ) ถูกต้องข้อหานี้ถึง 15 ราย ใช้เงินประกันถึง 1.5 ล้านบาทซึ่งเกินกว่าจำนวนเงินที่เราระดมได้

“เพราะคู่กรณีของเราโดยตรงคือ คสช.เป็นคนตั้งข้อหา และการตั้งข้อหา ม.116 ซึ่งเราไม่เข้าข่ายนำมาสู่การที่จะต้องถูกเรียกเงินประกัน ถ้าเราจะระดมเงินกับชาวบ้าน ประชาชนต่อไป เพื่อบริจาคก็เหมือนมาให้ถูกปล้นในความรู้สึก เพราะฉะนั้นเราอยากให้มันหยุดซะที 4 ปีแล้ว แล้วกำลังจะดำเนินสู่การเลือกตั้ง บรรยากาศควรจะเสรีและเป็นธรรม และการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือในการคุกคามและปิดปากประชาชนจะต้องหยุดได้แล้ว และศาลจะต้องมีส่วนในการหยุดพฤติกรรมแบบนี้ของ คสช.” น.ส.ณัฏฐา กล่าว

ด้าน นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์  นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความของ น.ส.ณัฏฐา เปิดเผยว่า เราได้ทำคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนำเรียนเหตุผลให้ศาลทราบ โดยในส่วนของ น.ส.ณัฏฐา จะไม่ใช้หลักทรัพย์ ต้องรอดูว่าศาลจะใช้ดุลยพินิจอย่างไร เพราะมีอีกหลายคดีจะเป็นภาระ แต่ละคนก็มีคำร้องขอประกันตัวคนละแบบ โดย น.ส.ณัฏฐา ได้กล่าวเสริมว่า ของคนอื่นก็ยื่นแบบไม่วางเงินเช่นกัน

ภาพประกอบข่าว