posttoday

ประชุมใหญ่เพื่อไทยคึก! อดีตรมต.-สส.คับคั่ง "เสนาะ"มั่นใจชนะเลือกตั้งอันดับ1

26 กันยายน 2561

อดีตรัฐมนตรี-ส.ส.ร่วมประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยคึกคัก "เสนาะ" มั่นใจ ชนะเลือกตั้งอันดับ 1 แน่ เย้ย "บิ๊กตู่"เป็นนายกฯรอบสอง บริหารไม่ได้

อดีตรัฐมนตรี-ส.ส.ร่วมประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยคึกคัก "เสนาะ" มั่นใจ ชนะเลือกตั้งอันดับ 1 แน่ เย้ย "บิ๊กตู่"เป็นนายกฯรอบสอง บริหารไม่ได้

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. พรรคเพื่อไทยได้มีการจัดประชุมใหญ่ โดยมีอดีตรัฐมนตรี และอดีตส.ส. เพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับพรรคใหม่ มีอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรค และ อดีต ส.ส.จากทุกภาค รวมถึงแกนนำ นปช. เดินทางมาประชุมอย่างพร้อมเพรียงตั้งแต่ช่วงเช้า อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรค นายวิทยา บุรณศิริ อดีตรมว.สาธารณสุข นายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.ลพบุรีพรรคเพื่อไทย นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช.

นายเสนาะ กล่าวก่อนการประชุม ว่าพรรคเพื่อไทยก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2543 ได้จับมือกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดตัวครั้งแรกเราได้ส.ส. 207 คน จากจำนวนผู้แทน 400 คนในสภา และยังได้ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก ทำให้เราได้สมาชิกเกินกว่าครึ่ง เริ่มต้นตั้งก็โดนคดีซุกหุ้นแต่สู้จนชนะจนตั้งรัฐบาลสำเร็จ คนชื่อทักษิณออกนโยบายแล้วทำสำเร็จทุกเรื่อง พรรคเพื่อไทย ยังคงอนุรักษ์ของเก่าอยู่ เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค เรียกได้ว่าเกือบ 20 ปี นโยบายนี้ยังขลังใช้ได้อยู่แม้ว่าเราจากกัน 4 ปีกว่า แต่วันนี้เราได้มาพบกันยังหนาแน่น ที่ไม่มาก็เยอะถูกดูดไปก็หลาย แต่เราไม่ย่อท้อ เมื่อเขาไปก็เป็นโอกาสให้สมาชิกใหม่ แต่ละคนมีศักยภาพอาจเหนือกว่าคนเก่าด้วย

ตนเล่นการเมืองมา 46 ปี เชื่อว่าถึงอย่างไรพรรคเพื่อไทยก็เป็นที่ 1 รับรองได้เลย เป็นที่ 1 ห่างด้วย ภาคเหนือก็มั่นคง ภาคอีสานไม่ต้องห่วง ภาคกลางก็ไม่แพ้ใคร ภาคใต้กำลังแก้ปัญหา มั่นใจคราวนี้ไม่น้อยหน้าคาดว่าจะได้ 10 คนขึ้นไป

"เราอยู่ด้วยกันต้องจริงใจ รักผูกพันกับพรรค อย่าไปมองว่าเขากำลังคึกคัก ผมยืนยันได้ว่าแพ้เราขาด ไม่มีทางเทียบกันได้ ส่วนพรรคเก่าอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ไม่รู้ว่ากำลังเล่นอะไรกันเรื่องหัวหน้าพรรค แต่ถ้าผมมองด้วยสายตาคิดว่าต่ำกว่า 100 แต่ของเรา 200 คนขึ้นไป ส่วนคนที่ถูกบีบอย่าไปหวั่นไหว เลือกตั้งเสร็จพวกนี้ก็หมดอำนาจ อย่าไปหวั่นไหวว่าเขาจะตั้งรัฐบาลได้ ส่วน ส.ว.250 คน ไม่ได้ทำให้เขาเป็นนายกฯได้ หรือต่อให้เป็นนายกฯได้ก็บริหารประเทศไม่ได้ ท้ายที่สุดก็มีอันเป็นไป ผมแม้ปีนี้จะอายุ 85 ปีแล้ว แต่ขอยืนยันว่าจะยืนอยู่เคียงข้างประชาชน และพวกเราตลอดไป"นายเสนาะ กล่าว

จากนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่มีการเปิดบ้านให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค อดีตรมต.และนักการเมืองของพรรคทั้งหมดมาพูดคุย หลังเกิดการรัฐประหารมาเกือบ 5 ปี สำหรับสาระสำคัญเป็นไปตามกระบวนการที่เข้าสู่เรื่องที่รัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดเอาไว้

ทั้งนี้ที่จะต้องทำ 2 เรื่องที่สำคัญ และเมื่อเสร็จจึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการของการจัดส่งผู้สมัครทั่วประเทศได้ คือ

1. การจัดการข้อบังคับพรรค ซึ่งทุกพรรคต้องดำเนินการ ขณะนี้เราได้ผ่านกระบวนการที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้ลงมติเรียบร้อย ในส่วนของร่างที่เราได้ไปสำรวจความเห็น และนำเผยแพร่บนหน้าเว็ปไซต์พรรคแล้ว ทั้งเรื่องอุดมการณ์ เจตนารมณ์ แนวนโยบายของพรรค ส่วนขั้นที่สองคือเชิญสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศมาพูดคุยความเห็นของอุดมการณ์ ความเห็น ซึ่งจะเป็นกรอบที่จะต้องดำเนินการ เรามีความยุ่งยากลำบากมากสำหรับกติกาที่ผู้มีอำนาจในปัจจุบันได้เขียนไว้ ทำให้เราต้องดูสิ่งต่างๆ ดูกติกาที่เขาพยายามใช้ เพราะโทษต่างๆ ที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรงมีผลต่ออนาคตทางการเมืองของพรรคเหมือนกัน

2.เรื่องโครงสร้างการทำงานในอนาคต ซึ่งเราจะได้หารือกันทั้งหมด เพื่อจะเข้าไปสู่การอนุมัติข้อบังคับพรรคส่วนใหญ่ซึ่งจะจัดในวันที่ 3 ต.ค.61

เมื่อถามว่าข้อสำคัญของการแก้ไขข้อบังคับพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากหรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามเงื่อนไขข้อกำหนดทั้งหมด ผังโครงสร้าง การจัดการอุดมการณ์ ข้อจำกัดของนโยบายก็ต้องระมัดระวัง อย่างน้อยที่สุดคือการที่ยังไม่มีการแก้ไขปรับตัวเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือกฎกติกาของรัฐธรรมนูญแม้ว่าถึงแม้ว่าหลายเรื่องเรายังไม่เห็นด้วยและมีทิศทางที่อาจจะต้องแก้ไขปรับปรุงเลือกร่วมกันของพี่น้องประชาชนแต่ภายใต้กฎติกากติกาเช่นนี้เราก็คงจะต้องรักษาและยืนตามกรอบกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่

เมื่อถามว่าวันนี้เป็นการเช็คชื่อสมาชิกพรรคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่การเช็คชื่อ แต่ทุกคนเรายังรักกันสามารถงานการเมืองร่วมกัน วันนี้จะได้ทราบว่ามีใครที่ยังรักและอยากร่วมงานกับพรรค ส่วนจะหารือการเลือกหัวหน้าพรรค ก็มีอยู่ในวาระของการพูดคุย ซึ่งรายชื่อหัวหน้าพรรคเรากำลังสำรวจความคิดเห็น และที่มาจากการเสนอแนะจากสมาชิกทุกคน ถ้าเสนอมาเราก็พร้อมที่จะนำชื่อเหล่านั้นมาพิจารณา

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์และดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล ว่า เราจะต้องยึดมั่นใน 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนอ ส่วนข่าวที่ออกมา ตนได้ตรวจสอบ นายโภคิน พลกุล ก็ได้ปฎิเสธว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น เรายังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งพูดว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค หรือจะเอาหัวหน้าพรรคไปยกให้ใคร จุดยืนของพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าเรามีคนของเรา ที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมที่จะเสนอคนที่มีศักยภาพ ให้ประชาชนได้เป็นคนตัดสินในวันเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยสามารถทำงานร่วมกับประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้เราพูดเรื่องที่ทำให้เราสามารถดำเนินกิจการทางการเมืองไปได้อย่างถูกต้องจะดีกว่า ทั้งนี้เราสามารถทำงานกับฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมดได้ ถ้ามีจุดยืนว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยและไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ไม่รับการบริหารงานที่สร้างปัญหาและเป็นเผด็จการ

เมื่อถามว่าในอนาคตพรรคเพื่อไทย มีโอกาสร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ายืนอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เอานายกรัฐมนตรีที่มาจากการสืบทอดอำนาจก็สามารถคุยกันได้ว่าจะอยู่ที่ตรงไหน นโยบายเหมือนกัน การบริหารงานร่วมกันที่จะพาประเทศชาติหลุดจากสภาพที่เป็นอยู่ ให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าร่วมมือกันได้ก็ไปกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคได้เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยในเวลา 09.45 น.ด้วย

ประชุมใหญ่เพื่อไทยคึก! อดีตรมต.-สส.คับคั่ง "เสนาะ"มั่นใจชนะเลือกตั้งอันดับ1