posttoday

บิ๊กตู่เผยยังไม่มีพรรคทาบทาม! ชี้รมต.ไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐทำได้

25 กันยายน 2561

นายกฯแจงยังไม่มีพรรคการเมืองทาบทาม บอกถึงมาจริงก็ยังไม่ชัดว่าจะตอบรับหรือไม่ ชี้รัฐมนตรีไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐทำได้หากไม่ขัดกฎหมาย

นายกฯแจงยังไม่มีพรรคการเมืองทาบทาม บอกถึงมาจริงก็ยังไม่ชัดว่าจะตอบรับหรือไม่ ชี้รัฐมนตรีไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐทำได้หากไม่ขัดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม.ถึงกรณีที่ได้ออกมาพูดว่าสนใจงานการเมืองว่า ไม่อยากให้ตีความคำว่า "สนใจการเมือง" กันไปไกล เพราะในความหมายของตน คือ การปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติจะเดินหน้าต่อไปในอนาคตอย่างไร เนื่องจากต้องการให้สานต่องานเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกำลังพิจารณาข้อกฏหมาย ทั้งรัฐธรรมนูญและกฏหมายลูกต่างๆ ว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมได้อย่างไร

ส่วนถ้าพรรคการเมืองจะเสนอชื่อให้เป็นนายกกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของอนาคต เพราะจะต้องศึกษาข้อกฏหมาย และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามจากพรรคการเมืองใด และหากได้รับการทาบทาม ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะตอบรับหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลชุดนี้ จะไปร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐนั้น สามารถทำได้ หากไม่ขัดต่อข้อกฏหมาย ซึ่งรัฐบาลก่อนหน้านี้ก็เคยทำในลักษณะเดียวกัน

"ขออย่ามองว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร เพราะการทำงานของรัฐบาลนี้ก็ไม่แตกต่างจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลที่ถูกมองว่าเข้ามาโดยไม่ปกติ กลับได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลปกติสามารถดำเนินการได้แบบรัฐบาลนี้หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลนี้ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมทั้งปลดล็อกอุปสรรคในการเข้ามาทำงาน"นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ถูกมองว่าเป็นการหาเสียงล่วงหน้า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ต่างๆ ไม่ได้มุ่งหวังผลทางการเมือง ซึ่งตนได้เดินทางลงไปในทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง และไม่ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อหวังผลในทางการเมือง แต่เป็นไปตามแผนงานและโครงการเดิมที่มีอยู่ในแต่ละกลุ่มจังหวัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภายหลังประกาศจุดยืนทางการเมืองแล้ว มีความสบายใจมากขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็สบายใจมาโดยตลอด เพราะอยู่ด้วยแรงศรัทธาของตนและคนที่ทำงานร่วมกัน ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีแรงศรัทธาก็ไม่สามารถทำอะไรให้เกิดขึ้นได้ และอยากให้ทุกคนมองหาสิ่งดีๆ ของรัฐบาลให้เจอว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไว้บ้าง ซึ่งที่ผ่านมา เคยถูกตั้งคำถามจากผู้นำต่างประเทศ ถึงอนาคตทางการเมืองของตนว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้ตอบในประเด็นเหล่านี้ เพราะเป็นเรื่องสถานการณ์ภายในประเทศของเรา แต่ทั้งนี้ ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้หลักการประชาธิปไตย