posttoday

"วิษณุ"ชี้คดี"ทักษิณ"หมดอายุความยกประโยชน์จำเลย

25 กันยายน 2561

“วิษณุ” เผย นายกฯ สนใจการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลก ยันไม่ต้องลาออกจากตำแหน่ง หากไม่ลงเลือกตั้ง ระบุ คดี ที่ดินรัชดาหมดอายุความ ยกประโยชน์ให้จำเลย

“วิษณุ”  เผย นายกฯ สนใจการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลก ยันไม่ต้องลาออกจากตำแหน่ง หากไม่ลงเลือกตั้ง  ระบุ คดี ที่ดินรัชดาหมดอายุความ ยกประโยชน์ให้จำเลย

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสนใจเรื่องการเมือง เป็นเรื่องส่วนตัว และไม่ใช่เรื่องแปลก  ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  และตามกฎหมาย แม้นายกรัฐมนตรีจะลงเล่นการเมือง ก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช.  ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ หากจะไปร่วมงานทางการเมือง ก็สามารถทำได้ เพราะไม่ได้ลงไปรับสมัครเลือกตั้ง 

“ทั้งหมดเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องของผม  ผมไม่สนใจการเมืองในลักษณะเช่นนั้น แต่สนใจที่จะทำงานแบบเดียวกับที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นงานการเมืองเช่นกัน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการดำเนินคดี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีที่ดินรัชดาที่จะหมดอายุความในวันที่ 21 ต.ค. นี้ ว่าหากหมดอายุความแล้วถือว่าต้องยกประโยชน์ให้จำเลย เนื่องจากไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว แต่ไม่ได้มองว่าเจ้าหน้าที่ทำงานล่าช้า เพราะมีการทำงานด้านการตรวจสอบ แต่ติดอุปสรรคที่ไม่สามารถนำตัวนายทักษิณ มาดำเนินคดีได้

ส่วนคดีอื่นที่ยังค้างอยู่ในระหว่างที่นายทักษิณ อยู่ต่างประเทศ จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า บางเรื่องอาจหมดอายุความไปแต่บางเรื่องก็สามารถดำเนินคดีได้