posttoday

เลขาสภาฯแจงใช้ไม้สักสร้างรัฐสภาใหม่เพื่อความเป็นไทย

24 กันยายน 2561

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงเหตุผลใช้ไม้สักในการก่อสร้างรัฐสาภาใหม่ เพื่อสื่อถึงความเป็นไทย ยันการก่อสร้างคืบหน้า50%ตามแผน

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงเหตุผลใช้ไม้สักในการก่อสร้างรัฐสาภาใหม่ เพื่อสื่อถึงความเป็นไทย ยันการก่อสร้างคืบหน้า50%ตามแผน

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความไม่เห็นด้วยการก่อสร้างทางเดินโถงอาคารรัฐสภาใหม่ต้องใช้ไม้สักกว่า 5 พันท่อน ว่า การใช้ไม้สักดังกล่าวเป็นไปตามการออกแบบของผู้ชนะการออกแบบ เพื่อสื่อถึงวัฒนธรรมความเป็นประเทศไทย ที่ผ่านมาเคยมีความพยายามแก้ไขแบบไม่ใช้ไม้สัก แต่บริษัทผู้ออกแบบและสภาผู้แทนราษฎรไม่ยินยอม จึงต้องดำเนินตามสัญญาออกแบบคือ ใช้ไม้สัก 5พันท่อน โดยซื้อจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.)ที่ปลูกไม้สักไว้ขายอยู่แล้ว

นายสรศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่า บริษัทผู้รับเหมาเริ่มทยอยติดตั้งไม้สักแล้ว ยืนยันว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ไม่เกี่ยวกับการสนับสนุนให้ใช้ไม้สักก่อสร้างสภาใหม่ เพราะบริษัทที่ชนะการออกแบบเป็นการดำเนินการสมัยที่นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่นั้น ขณะนี้คืบหน้าไป50 กว่าเปอร์เซ็นต์ ทุกอย่างเป็นไปตามแผน โดยเฉพาะการเร่งการก่อสร้างห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรและห้องประชุมวุฒิสภาต้องทำให้เสร็จในเดือนก.ค.2562 ให้ทันต่อการเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ส่วนจะเสร็จสมบูรณ์ 100%สามารถเข้าไปอยู่ใช้ได้ในทุกพื้นที่คงเป็นช่วงปี 2563