posttoday

พรรคการเมืองวอน"กกต."สกัดคสช.เอาเปรียบเลือกตั้ง

24 กันยายน 2561

พรรคการเมืองวอน กกต.คุม คสช.ใช้อำนาจเอื้อประโยชน์เอาเปรียบเลือกตั้ง

พรรคการเมืองวอน กกต.คุม คสช.ใช้อำนาจเอื้อประโยชน์เอาเปรียบเลือกตั้ง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าคณะพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องไปยังกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ให้ความสำคัญกับการป้องกันการซื้อเสียง ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งไม่ปล่อยให้มีการใช้อำนาจรัฐเข้ามาช่วยเหลือบุคคลใดหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ในการหารือระหว่างพรรคการเมืองกับ กกต.ถึงแนวทางการดำเนินการของพรรคการเมืองในวันที่ 28 ก.ย.นี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปด้วยตัวเองโดยหวังว่าจะทำให้เกิดความชัดเจนถึงแนวทางที่พรรคการเมืองต่างๆ จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเวลาพรรคการเมืองทำหนังสือสอบถามถึงข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ของ กกต.มักจะได้รับคำตอบที่คลุมเครือจาก กกต. จึงหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะทำให้ทุกอย่างมีความชัดเจน รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 เรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างพรรคการเมืองและสมาชิกพรรค โดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต้องไม่มีลักษณะเป็นการหาเสียง

ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 มีปัญหาในการตีความจนทำให้เกิดความไม่ชัดเจนในหลายประเด็น ดังนั้นจึงอยากให้ กกต.ตอบให้ชัดเจนทั้งในประเด็นที่ว่าจำเป็นต้องมีสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในระบบการคัดเลือกผู้สมัครโดยคณะกรรมการสรรหาหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในทางปฏิบัติต่อไป

นอกจากนี้ กกต.ควรใช้อำนาจที่มีอยู่ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมและมีความเท่าเทียมกันทุกฝ่าย เพราะขณะนี้ คสช.ได้กลายเป็นคู่กรณีในการเลือกตั้ง และมีการออกคำสั่งที่สร้างการได้เปรียบเสียเปรียบให้กับพรรคการเมือง

“กกต.ควรใช้อำนาจในการสั่งการให้หน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง งดเว้นการกระทำใดๆ ที่จะส่อให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม เหมือนเช่นที่เคยปฏิบัติมาในอดีต ทั้งนี้หาก กกต.ยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนและนานาชาติ” นายชูศักดิ์ กล่าว