posttoday

เพื่อไทยกังขา "เพื่อนไทย" โวยกกต.รับจดทะเบียนพรรคชื่อคล้ายกัน

23 กันยายน 2561

เพื่อไทยตำหนิ กกต.รับจดทะเบียนพรรคเพื่อนไทย ชื่อ-โลโก้คล้ายกัน จี้ กกต.ชี้แจง

เพื่อไทยตำหนิ กกต.รับจดทะเบียนพรรคเพื่อนไทย ชื่อ-โลโก้คล้ายกัน จี้ กกต.ชี้แจง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่พรรคหนึ่งชื่อพรรคเพื่อนไทย โดยไม่ทราบว่า กกต.รับจดพรรคนี้ได้อย่างไร เพราะมีชื่อคล้ายกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประชาชนสำคัญผิด คิดว่าเป็นพรรคเดียวกับพรรคเพื่อไทย จนลงคะแนนให้ อีกทั้งโลโก้พรรคก็คล้ายกัน ต่างกันแค่คนละสีเท่านั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ในสัปดาห์หน้าจะให้ฝ่ายกฎหมายของพรรค ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง กกต.เพื่อสอบถามรายละเอียด

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ กกต.รับจดทะเบียนพรรคเพื่อนไทย มีเหตุผลอะไร เพราะอาจทำให้ประชาชนมาลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทยสับสนได้ ทาง กกต.ต้องชี้แจงให้กระจ่างด้วย

ทั้งนี้ พรรคเพื่อนไทยได้จดชื่อพรรคตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองต่อ กกต.เป็นลำดับที่ 107 โดยมี นายสิระ พิมพ์กลาง อดีตแกนนำคนเสื้อแดงเป็นผู้จดจองชื่อพรรค

นายภิรมย์ พลวิเศษ เลขาธิการกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า จนถึงวันนี้กลุ่มสามมิตรยังไม่ตกผลึกว่าจะเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะติดเงื่อนไขผู้สมัครทับซ้อนเพราะมีอดีต สส.และนักการเมืองหน้าใหม่ประสงค์จะเข้าร่วมทำงานกับกลุ่มสามมิตรในแต่ละเขตเลือกตั้งมาก โดยเฉพาะในภาคอีสานอย่างน้อยเขตละ 5 คน นอกจากนี้ยังมีเรื่องสำคัญที่กลุ่มสามมิตรได้ทำมาตลอด คือ การไปรับฟังปัญหาของประชาชนทั่วประเทศแล้วนำมาสรุปเป็นข้อมูลกำหนดเป็นนโยบายแก้ไขปัญหาซึ่งจะต้องถูกบรรจุเป็นแผนแม่บทที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ได้ตัดสินใจที่จะเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยจะเปิดตัวในการประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้