posttoday

นายกฯพอใจแผนจัดการน้ำทุ่งเจ้าพระยา-บางระกำ เชื่อปีนี้ไม่มีน้ำท่วมภาคกลาง

22 กันยายน 2561

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ พอใจแผนจัดการน้ำทุ่งเจ้าพระยา-บางระกำ มั่นใจปีนี้ไม่มีน้ำหลากน้ำท่วมภาคกลาง

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ พอใจแผนจัดการน้ำทุ่งเจ้าพระยา-บางระกำ  มั่นใจปีนี้ไม่มีน้ำหลากน้ำท่วมภาคกลาง

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ระบายน้ำจากอ่างเก็บน้้ำขนาดใหญ่เข้าไปพักไว้ในพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่งลุ่มเจ้าพระยาแล้ว เช่นเดียวกับทางตอนบนที่ปล่อยน้ำเข้าทุ่งบางระกำ เพื่อพร่องน้ำในระบบ ทำให้มีพื้นที่รองรับปริมาณฝนที่อาจตกชุกในช่วงปลายฤดู โดยมั่นใจว่าปีนี้จะไม่มีสถานการณ์น้ำหลากหรือน้ำท่วมภาคกลางแน่นอน

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับข้อกังวลว่าจะมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุในช่วงเดือนกัยายน-ตุลาคมนั้น กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าปีนี้อากาศหนาวจากจีนจะมาเร็ว ดังนั้นโอกาสที่ภาคกลางจะได้รับผลกระทบจากพายุในช่วงนี้จึงมีไม่มากนัก ซึ่งระลอกแรกรัฐบาลมีแผนทยอยน้ำเข้าทุ่งร้อยละ 30 - 50 ของศักยภาพการรับน้ำในอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพลและสิริกิติ์ หากปลายฤดูมีฝนตกชุก จะยังมีพื้นที่รับน้ำได้อีกมาก ประชาชนจึงหมดกังวลเรื่องน้ำเหนือจากแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านหลากได้ ส่วนลุ่มน้ำยมแม้ไม่มีเขื่อน แต่ทุ่งบางระกำสามารถรับน้ำได้ 550 ล้านลูกบาศก์เมตร และขณะนี้มีน้ำนอนทุ่งอยู่ 200 ล้านลูกบากศก์เมตร จึงยังรับน้ำได้อีกมาก หากมีฝนตกชุกก็จะทำให้น้ำที่ไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยามีไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนตั้งแต่ จ.ชัยนาท จนถึง จ.พระนครศรีอยุธยา

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม บริเวณพื้นที่ทุ่งโพธิ์พระยา จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นทุ่งที่ต่ำที่สุดของลุ่มเจ้าพระยา เกษตรกรจะปลูกข้าวล่าช้ากว่าทุ่งอื่น 15 วัน เพราะระบายน้ำออกหมดเป็นทุ่งสุดท้าย แต่ก็พร้อมจะรับน้ำหลากหลังเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรรู้สึกพึงพอใจการปล่อยน้ำเข้าทุ่งมาก เพราะช่วยตัดวงจรของโรค แมลง และหนู อีกทั้งยังช่วยพักหน้าดิน เพิ่มธาตุอาหารในดิน และลดต้นทุนค่าปุ๋ยค่ายาได้อีกด้วย

“นายกฯ รับทราบว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำพันธุ์ปลาและกุ้งไปปล่อยที่ทุ่งบางระกำ เพื่อให้เกษตรกรจับขายเป็นรายได้เสริม และให้กรมประมงและองค์การสะพานปลาเข้าไปช่วยส่งเสริมเรื่องการแปรรูปและหาตลาดให้ โดยจะดำเนินการแบบเดียวกันนี้กับ 12 ทุ่งลุ่มเจ้าพระยาด้วย ซึ่งนายกฯ พึงพอใจและขอให้ทำตามแผนที่วางไว้ให้สำเร็จ” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว