posttoday

เพื่อไทยเมินกลุ่มสามมิตรมั่นใจคะแนนเสียงเป็นที่หนึ่ง

21 กันยายน 2561

“เพื่อไทย” เดินหน้าจัดประชุมใหญ่รับรองข้อบังคับใหม่ 3 ต.ค. ได้หัวหน้าใหม่ ไม่เกิน 28 ต.ค. ภูมิธรรม เมิน กลุ่มสามมิตร มั่นใจคะแนนเสียงมาเป็นที่หนึ่ง ด้าน “หญิงหน่อย” เตรียมสมัครเข้าพรรคเพื่อไทยปลายเดือนนี้

“เพื่อไทย” เดินหน้าจัดประชุมใหญ่รับรองข้อบังคับใหม่ 3 ต.ค. ได้หัวหน้าใหม่ ไม่เกิน 28 ต.ค. ภูมิธรรม เมิน กลุ่มสามมิตร มั่นใจคะแนนเสียงมาเป็นที่หนึ่ง ด้าน  “หญิงหน่อย” เตรียมสมัครเข้าพรรคเพื่อไทยปลายเดือนนี้

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวหลังการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค

นายภูมิธรรมกล่าวว่าการประชุมวันนี้เป็นการยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยังมีชีวิตต่อ พร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เวลา17.00น. วันที่ 21ก.ย. พรรคจะเผยแพร่ร่างข้อบังคับพรรคที่ผ่านการหารือลงเว็บไซต์พรรค เนื้อหาจะเป็นคำประกาศเจตนารมณ์ คำประกาศอุดมการณ์ คำประกาศนโยบายของพรรค ที่จะกำหนดแนวทางพรรคในอนาคต รวมไปถึงการกำหนดโครงสร้างการบริหารจัดการพรรครูปแบบใหม่ สำหรับการดำเนินการของพรรคหลังจากนี้ วันที่25ก.ย. พรรคจะเปิดรับสมัครสมาชิก วันที่26ก.ย.จะเชิญอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. มาหารือรับฟังข้อบังคับพรรค วันที่ 3 ต.ค.พรรคจะมีการประชุมใหญ่เพื่อรับรองข้อบังคับพรรค โดยมีรักษาการกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคจำนวน 250 คน ประกอบด้วย อดีตรัฐมนตรี อดีตส.ส. และตัวแทนแต่ละภาคเข้าร่วม จากนั้นจะมีการตั้งสาขาพรรค 4 สาขา ตามที่กฎหมายกำหนด โดยภาคเหนือ ตั้งที่ จ.เชียงใหม่ ภาคอีสาน ที่ จ.อุดรธานี ภาคกลางที่ จ.สมุทรปราการ ภาคใต้ที่ จ.นครศรีธรรมราช รวมถึงจะเปิดรับผู้สมัครสมาชิกในแต่ละภูมิภาค มีแกนนำพรรคเดินทางไปรับสมัครสมาชิกพรรค เพราะหากเราไม่ไปรับสมัคร คงไม่มีใครเดินมาสมัครสมาชิกถึงพรรค คสช.อย่ากังวลว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง เราทำตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก ที่กำหนดไว้ คสช.จะกลัวอะไร อย่ากลัวแม้แต่เงาตัวเอง

นายภูมิธรรม กล่าวว่าเมื่อที่ประชุมใหญ่รับรองข้อบังคับพรรคแล้ว ในวันที่ 28ต.ค. หรือเร็วกว่านั้นจะมีการประชุมใหญ่พรรค เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 21 คน สำหรับคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคสามารถถูกเสนอชื่อได้ แม้มีแคนดิเดตหลายคนแต่ไม่ทำให้พรรคขาดเอกภาพ คนจะมาเป็นหัวหน้าพรรค สมาชิกต้องเห็นพ้องต้องกัน มีอุดมการณ์ชัดเจน สามารถนำพาพรรคแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ และในวันดังกล่าวจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.ของพรรค จำนวน 11 คนที่ประกอบด้วยกรรมการบริหารพรรค 4 คนและ ตัวแทนสมาชิกพรรค 7 คนด้วย

เมื่อถามว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของ กกต. ส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชูศักดิ์ ตอบว่า เขตเลือกตั้งที่ลดลงเพราะจำนวน ส.ส.เขตลดลง ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คงส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย เมื่อกฎหมายเป็นเช่นนี้เราก็จะดำเนินการตามบริบทดังกล่าว ส่วนการแบ่งเขตใหม่ ขอให้ผู้สมัครติดตามจาก กกต.ด้วย หากไม่เป็นไปตามเกณฑ์จะต้องดำเนินการคัดค้าน เมื่อถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยคาดหวังจำนวน ส.ส.ไว้เท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าพรรคมั่นใจจะได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง และร่วมมือกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย นำพาสังคมไทยพ้นจากสภาพที่เป็นอยู่ วันข้างหน้าการเมืองมีแค่2ฝ่าย คือฝ่ายผู้มีอำนาจในปัจจุบัน กับฝ่ายประชาธิปไตย ที่พร้อมเปลี่ยนแปลงให้ความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น แต่ว่าทุกอย่างยังมีปัจจัยเงื่อนไขที่น่าพึงกังวล เช่นกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯพูดทำนองว่าพรรคการเมืองไม่เข้าใจกรอบเวลาการหาเสียงขอเรียนว่าเราเข้าใจ แต่พวกท่านทำสวนทางกลับสิ่งที่ควรจะเป็น ระบบการเมืองปกติพรรคการเมืองสามารถสื่อสารกับประชาชนได้ตลอด นายวิษณุ ไม่เคยลงเลือกตั้งเลยไม่เข้าใจ ดังนั้นวันที่ 28 ก.ย.ที่กกต.จะหารือกับพรรคการเมือง เราพร้อมส่งตัวแทนเข้าร่วม และจะนำเรื่องนี้ไปหารือด้วย 

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวกลุ่มสามมิตรจะดึงอดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เข้าร่วม นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ค่อยสนใจกลุ่มสามมิตรเท่าไหร่ ที่อยากจะไปดูดคนนั้น คนนี้ เขามีสิทธิจะทำ แต่ต้องยอมช่วงเลือกตั้งมีการโยกย้ายบุคคลากรเป็นธรรมดา อยู่ที่ว่าการเปลี่ยนแปลงของผู้สมัครมีเหตุผลที่ประชาชนเข้าใจและยอมรับได้หรือไม่ ตอนนี้เป็นเหมือนการเกทับ บลัฟแหลก บางคนที่ไปไปด้วยเหตุอะไรต้องไปดูกัน แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นว่า พรรคเพื่อไทยใครจะไป เมื่อถามว่าบทบาทนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เงื่อนไขรัฐธรรมนูญกำหนดห้ามเข้ามายุ่งเกี่ยวกับพรรคจะเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณ เป็นบุคคลากรของโลกไปแล้ว หลายประเทศเชิญเป็นที่ปรึกษา ในส่วนพรรคเพื่อไทยเรายึดมั่นในข้อกฎหมาย ไม่ได้กังวลใจ เรื่องนี้เป็นปัญหาเก่าที่มักถูกถามขึ้น แต่เรายืนยันในจุดยืน ยึดมั่นตามกรอบรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน

ขณะที่ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำสส.กทม.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในวันนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยังไม่ได้เข้าร่วมประชุม เพราะยังไม่มีตำแหน่งใดๆในพรรค แต่คาดว่าหลังจากพรรคเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่แล้ว คาดว่าคุณหญิงสุดารัตน์ จะมาสมัครเป็นสมัครสมาชิกพรรคในวันที่ 25-26 ก.ย.นี้