posttoday

ทนายยื่นอัยการสูงสุดเร่งรัดคดีผู้เสียชีวิตในเหตุสลายชุมนุมนปช.ปี53

20 กันยายน 2561

ทนาย นปช. ร้องอัยการสูงสุดเร่งรัดคดีการตาย 98 ศพในเหตุสลายชุมนุมนปช.เกรงไม่เป็นธรรม หลังศาลไต่สวนการตายเกือบ 20 ศพยังเหลืออีก 70 กว่าศพ

ทนาย นปช. ร้องอัยการสูงสุดเร่งรัดคดีการตาย 98 ศพในเหตุสลายชุมนุมนปช.เกรงไม่เป็นธรรม หลังศาลไต่สวนการตายเกือบ 20 ศพยังเหลืออีก 70 กว่าศพ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายองอาจ คำทอง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ยื่นหนังสื่อต่ออัยการสูงสุด ขอให้เร่งรัดดำเนินคดีเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 98 ศพ เมื่อปี2553 และขอคัดค้านการยุติชันสูตรพลิกศพ โดยมีนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกอัยการสูงสุด เป็นผู้รับหนังสือ

นายองอาจ กล่าวว่า สาเหตุที่มายื่นเรื่องเนื่องจากมีการนำเสนอบทความของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินคดีดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่าจะงดการทำสำนวนคดีดังกล่าว โดยกระทำให้ผู้เสียชีวิต 98 ศพ หาตัวผู้กระทำผิดไม่ได้ จึงมีความกังวลว่าคดีจะมีความผิดปกติและจะไม่ได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งกฎหมายบัญญัติให้การตายโดยผิดธรรมชาติให้พนักงานอัยการทำคำร้องขอต่อศาล เพื่อให้ศาลทำการไต่สวนและทำคำสั่งว่าผู้ตายคือใคร ตายที่ใด เมื่อใด สาเหตุการตายคืออะไร จึงอยากให้อัยการดำเนินการสอบสวนคดีต่อไป ที่ผ่านมาศาลได้ดำเนินการไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตไปเกือบ 20 คดี แต่ยังเหลือสำนวนคดีอีก 70 คดีที่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า หวังว่าอัยการสูงสุดจะให้ความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีดังกล่าวก่อนหน้านี้ทนายความคดีหลักและกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตได้มายื่นเรื่องขอให้อัยการเร่งดำเนินคดีไปแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าคดีเพิ่ม ซึ่งทางอัยการมีการตั้งคณะทำงานเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไรทางกลุ่ม นปช.ไม่เคยทราบ

นายอำนาจ กล่าวอีกว่า ตนเป็นทนายความในส่วนของคดีที่อัยการยื่นฟ้องแกนนำนปช.รวม 24 คน ในความผิดฐานก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบพยานจำเลย แต่เนื่องจากคดีมีรายละเอียดมาก และมีพยานบุคคลหลายปาก ดังนั้น คู่ความจึงตกลงรับกัน ให้จำเลยส่งบันทึกคำเบิกความแทนการสืบพยานจำเลยส่งศาล เพื่อส่งต่อให้อัยการทำคำคัดค้าน ซึ่งจะเป็นการประหยัดเวลา คาดว่าคดีน่าจะเสร็จการพิจารณาประมาณเดือนก.ย.2562

ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชน 89 ศพ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.2553ว่า ดีเอสไอได้สรุปสำนวนคดีดังกล่าว และคดีก่อการร้ายของชายชุดดำอัยการไปแล้ว แต่บางสำนวนอัยการสั่งสอบเพิ่มเติม ซึ่งดีเอสไอได้สอบสวนในประเด็นต่างๆ เสร็จสิ้นและส่งกลับไปที่อัยการเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ยังมีคดีบางส่วนที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งกลับมาให้ดีเอสไอ ขณะนี้กำลังสอบสวน