posttoday

"บิ๊กป้อม"ถาม"ทักษิณ" ใครทำบ้านเมืองวุ่น? จี้เคลียร์คดีก่อนค่อยปรองดอง

19 กันยายน 2561

ประวิตรโต้ทักษิณปมโพสต์12ปี รัฐประหาร ถามกลับใครเป็นคนทำบ้านเมืองวุ่น จี้เคลียร์คดีก่อนค่อยมาปรองดอง ไม่ห้ามทหารแต่งเครื่องแบบลงโซเชียลฯแต่ต้องดูความเหมาะสม

ประวิตรโต้ทักษิณปมโพสต์12ปี รัฐประหาร ถามกลับใครเป็นคนทำบ้านเมืองวุ่น จี้เคลียร์คดีก่อนค่อยมาปรองดอง ไม่ห้ามทหารแต่งเครื่องแบบลงโซเชียลฯแต่ต้องดูความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ ออกมาโพสต์ครบ 12 ปีที่ถูกรัฐประหารว่า บ้านเมืองที่วุ่นวายอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะใคร แต่ไม่ใช่พวกเราแน่นอนเพราะพวกเราไม่ได้เกี่ยวข้อง เราออกมาแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ระบุพร้อมพูดคุยปรองดองนั้น เขายังมีเรื่องที่ทำผิดกฎหมายอยู่ขอให้ไปเคลียร์ตรงนั้นให้ได้ก่อน

สำหรับกรณีที่ พรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องให้ปลดล็อกการเมืองทั้งหมด ว่า ขอให้ครบ 90 วันก่อนถึงจะปลดล็อกทั้งหมด ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ระบุแล้วว่า สามารถทำอะไรได้บ้างและมีการปลดล็อกให้ 9 ข้อแล้ว เพียงแต่ว่า ไม่ให้โฆษณาชวนเชื่อ พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า การหาเสียงเลือกตั้ง ต้องรอไปถึงเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ยังไม่ให้พรรคการเมืองใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง  เพราะการใช้โซเชียลมีเดีย ก็เหมือนกับการพูด ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะมีหน้าที่พิจารณาว่าพรรคการเมืองใดที่ใช้โซเชียลมีเดียแล้วเข้าข่ายการหาเสียง ซึ่งก็ต้องมีบทลงโทษตามกฎหมาย ในช่วงนี้ เราก็ปล่อยให้พรรคการเมืองดำเนินการจัดการประชุมพรรคได้อย่างอิสระ ซึ่งก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

ขณะเดียวกัน ได้กำชับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึง ทหารที่ใส่เครื่องแบบไปเดินตามนักการเมือง ว่า ไม่ให้ช่วยนักการเมืองหาเสียง เพราะไม่ใช่หน้าที่ เพราะตอนนี้ ไม่ว่าใครก็หาเสียงไม่ได้

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณี มีคำสั่งห้ามกำลังพลถ่ายรูปเครื่องแบบลงโซเชียลว่า การแต่งเครื่องแบบต้องรักษาเกียรติและรักษาวินัยทหาร หากไปในที่ที่ไม่สมควรไป เช่นการไปดื่มสุราก็ไม่ควรสวมเครื่องแบบ ซึ่งไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ใส่เครื่องแบบถ่ายรูปลงในโซเชียลและเรื่องดังกล่าวก็กำชับมานานแล้วไม่ใช่เพิ่งมาออกตอนนี้ ส่วนการตั้งรูปโปรไฟล์ในเฟซบุ๊ก และ ไลน์ นั้นก็ขอให้ดูตามความเหมาะสมไม่ได้ห้าม