posttoday

"สังศิต"เผยผลศึกษาพบกม.พิเศษในภาคใต้เอื้อต่อการทุจริต

18 กันยายน 2561

"สังศิต พิริยะรังสรรค์" เผยผลศึกษารูปแบบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. พบกฎหมายพิเศษในพื้นที่ชายแดนใต้ เอื้อต่อการทุจริตรูปแบบพิเศษทำให้ไม่มีการตรวจสอบ

"สังศิต พิริยะรังสรรค์" เผยผลศึกษารูปแบบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. พบกฎหมายพิเศษในพื้นที่ชายแดนใต้ เอื้อต่อการทุจริตรูปแบบพิเศษทำให้ไม่มีการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาผลการศึกษารูปแบบการทุจริต กล่าวภายในงานสัมมนาวิชาการนำเสนอ14 ผลงานวิชาการด้านการศึกษารูปแบบการทุจริต ประจำปี 2561 ของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท) โดยระบุว่า ผลการศึกษารูปแบบการทุจริตประจำปีงบประมาณ 2561 จำนวน 14เรื่องของเจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ในฐานะฝ่ายปฎิบัติงานในแต่ละเขตพื้นที่พบว่า มีการทุจริตคอรัปชั่นในรูปแบบที่แตกต่างกัน ทั้ง คดีการจดทะเบียนสมรสอำพรางของชาวต่างชาติและชาวไทยการทุจริตเงินออมผู้สูงอายุ การยักยอกทรัพย์ของเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ
การทุจริตเพิ่มชื่อบุคคลในทะเบียนบ้าน

นอกจากนี้ยังพบประเด็นใหม่ล่าสุด คือ รูปแบบการทุจริตกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจซึ่งน่าสนใจ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และไม่มีใครกล้าเข้าไปตรวจสอบเพราะเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงหลายหน่วยงานฉวยโอกาสใช้สถานการณ์รุนแรงในพื้นที่แสวงหาผลประโยชน์มาเป็นของตนเอง ขณะที่การใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ได้เอื้อต่อการทุจริตรูปแบบพิเศษทำให้ไม่มีการตรวจสอบ

นายสังศิต กล่าวอีกว่า รูปแบบการทุจริตได้แพร่กระจายในหลายระดับทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ทางธนาคารโลกได้แบ่งระดับการทุจริตเป็น 2 ขนาดคือทุจริตในโครงการขนาดใหญ่และขนาดเล็ก แต่ตนเห็นว่าไทยมีการทุจริตทั้งในโครงการขนาดเล็กและกลางโดยมีแนวโน้มการทุจริตในขนาดเล็กมากกว่า ซึ่งแม้จะเป็นโครงการขนาดเล็ก แต่ก็มูลค่าความเสียหายมหาศาล

จากการศึกษาปัญหาการทุจริตให้สินบนนำจับในรอบ 1 ปีของตนในหน่วยงานรัฐหน่วยงานเดียวด้านยาเสพติดพบว่า มีมูลค่าประมาณ 2,000-10,000 ล้านบาท/ปี หากรวมผลการศึกษารูปแบบการอีก 13 กรณีของป.ป.ท.ประเมินอย่างต่ำพบว่าในปี 2561มูลค่าความเสียหายจากปัญหาการทุจริตอยู่ที่ 50,000-100,000 ล้านบาท/ปี มูลค่าความเสียหายนี้เรียกว่า Economic Corruption

นอกจากนี้ยังมีการทุจริตที่เกิดจากการบริหารราชการแผ่นดินการซื้อขายตำแหน่ง หรือเรียกว่า”Bureaucratic Corruption ซึ่งแพร่ระบาดมากในสังคมไทย นอกจากนี้ยังมีรูปการคอร์รัปชันทางการเมือง หรือ Politic Corruption โดยปี 2562จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจึงขอให้ประเมินดูว่า การทุจริตทางการเมืองจะมีมูลค่าความเสียหายเท่าไหร่

นายสังศิต กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ปัญหาคอร์รัปชันเพิ่มอย่างรวดเร็วเพราะไทยมีระบบการเมืองแบบปิดซึ่งมีจุดก่อนคือไม่มีหน่วยงานใดตรวจสอบการทำงานได้อย่างแท้จริง แม้จะมีรัฐสภาหรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถตรวจสอบการทำหน้าที่ของนักการเมืองได้ ขณะที่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเอื้อต่อระบบอุปถัมป์มีการใช้เส้นสายมากกว่าระบบการเมืองแบบเลือกตั้งที่มีระบบรัฐสภาทำหน้าที่ในการตรวจสอบอีกทั้งการบังคับใช้กฎหมายในระบบปิดก็ไม่มีประสิทธิภาพพอทั้งๆที่รัฐบาลชุดนี้ได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันปัญหาการทุจริตดีๆหลายฉบับ

นายสังศิต กล่าวว่า การคอร์รัปชันมีโอกาสขยายตัวสูงเนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจบิดเบือนในการตัดสินใจแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งผลจากการคอร์รัปชั่นในระดับจุลภาคทำให้การแข่งขันทางธุรกิจไม่เป็นธรรมและทำลายระบบเศรษฐกิจของไทยโดยตรงและยังส่งผลกระทบต่อนานาชาติ

หากต้องการทราบว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งใครคอร์รัปชั่นมากกว่ากันก็ต้องทำวิจัย แต่จากที่ตนเคยทำวิจัยพบว่ารัฐบาลใดก็ตามที่มาอำนาจรัฐเข้มแข็งไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือไม่ได้มาจากการเลือกตั้งก็ตามก็สามารถทุจริตคอร์รัปชันได้มากกว่าและกว้างขวางกว่า