posttoday

เพื่อไทยยื่นสนช.ทบทวนเลิกสข.

18 กันยายน 2561

อดีต สส.เพื่อไทย ยื่นสนช. ทบทวน เลิก สข.

อดีต สส.เพื่อไทย ยื่นสนช. ทบทวน เลิก สข.

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต สส. กทม. พรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ให้พิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหาร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.บริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการตัดวรรค 2 มาตรา 25 ซึ่งทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งต่อไปจะไม่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (สข.)

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นมีผู้เข้าร่วม 14 ราย โดยมีตนเพียงคนเดียวเสนอความเห็นเกี่ยวกับร่างดังกล่าว ขณะที่ เหลือ 13 ราย แสดงความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายท้องถิ่นฉบับอื่น ดังนั้น แสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่ได้เข้าถึงอย่างที่ควร จึงอยากให้การพิจารณาของ สนช. ซึ่งจะมีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาพิจารณากฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ เชิญ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และ สข. เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

ขณะที่ นายสุรชัย กล่าวว่า กฎหมายท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ ยังมาไม่ถึงสนช. ซึ่งคาด ครม. จะส่งมาให้สนช.ได้ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม สนช. ได้ในวันที่ 5 ต.ค.นี้