posttoday

พิชัยแนะรัฐแก้ไขมากกว่าแก้ตัว หลังยูเอ็นชี้ไทยละเมิดสิทธิมนุษยชน

16 กันยายน 2561

"พิชัย"ชี้ ยูเอ็นจัดไทยอยู่ในกลุ่มประเทศน่าละอายด้านสิทธิมนุษยชนมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ระบุยิ่งรัฐปฏิเสธยิ่งพันตัวเอง

"พิชัย"ชี้ ยูเอ็นจัดไทยอยู่ในกลุ่มประเทศน่าละอายด้านสิทธิมนุษยชนมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ระบุยิ่งรัฐปฏิเสธยิ่งพันตัวเอง

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานประจำปี แจงรายชื่อ 38 ประเทศว่าเป็น ประเทศที่น่าละอาย โดยอ้างว่ามีการปฏิบัติไม่ดีต่อนักสิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ความร่วมมือกับกลุ่มสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทย ที่เพิ่งถูกระบุชื่อด้วยในปีนี้ เป็นเรื่องที่เสื่อมเสียแก่ประเทศอย่างมาก และสะท้อนถึงพฤติกรรมของรัฐบาลใน 4 ปีที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี

การที่ไทยติดเป็นประเทศน่าละอายนี้ นอกจากจะทำลายภาพพจน์ของประเทศแล้วยังทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ ทำให้การลงทุนต่างประเทศที่มีน้อยอยู่แล้วยิ่งหดหายลดลงไปอีก ไม่ได้มีเพิ่มขึ้นมากเหมือนที่รัฐบาลพยายามบอก ตัวเลขการลงทุนแท้จริงไม่ได้เพิ่มและยังน้อยกว่าตอนก่อนการปฏิวัติมาก ซึ่งไม่อยากให้ไทยเป็นเหมือนประเทศเมียนมาที่แต่แรกมีแนวโน้มที่ดีหลังการเลือกตั้ง แต่มาเจอเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนจนทำให้การลงทุนจากต่างประเทศหดหาย ประเทศเมียนมาเลยไม่พัฒนาเท่าที่ควร

นอกจากนี้การที่รัฐบาลโดย นายกรัฐมนตรี โฆษกรัฐบาล กระทรวงต่างประเทศ พยายามจะปฏิเสธว่าไม่เป็นเรื่องจริง ยิ่งจะทำให้ประเทศน่าละอายเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะตลอด 4 ปีนี้ ประชาคมโลกได้รับรู้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของไทยมาโดยตลอด เพราะนอกจากการปฏิบัติไม่ดีต่อนักสิทธินนุษยชนและผู้ให้ความร่วมมือแล้ว ประชาชนไทย และ ประชาคมโลก ยังจำได้ว่า มีการดำเนินคดีผู้เห็นต่างจำนวนมาก มีการดำเนินคดีนักศึกษาขณะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ จับประชาชนเรื่องมีขันแดงและมีปฏิทิน ห้ามแสดงความคิดเห็นที่ต่างจากรัฐบาลโดยมีการเรียกปรับทัศนคติ แม้กระทั่งตนเองยังถูกเรียกถึง 12 ครั้' เพียงเพราะเป็นปากเสียงแทนประชาชนในการวิพากษ์วิจารณ์ทางเศรษฐกิจที่ประชาชนได้รับความลำบาก และถึงขณะนี้ที่จะมีการเลือกตั้ง แต่ก็ยังไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองหาเสียงได้เลย อย่างนี้จะไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างไร

ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลได้รับฟังและหาทางแก้ไขมากกว่าจะแก้ตัว เพราะสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่เป็นเรื่องที่ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชนสากลของโลกที่รัฐบาลอาจจะไม่รู้ หรือ แกล้งเป็นไม่รับรู้ ก็เป็นได้ และการลงทุน ยิ่งปฏิเสธยิ่งพันตัวเอง ขนาด “พิชัย” ยังโดนเรียก 12 ครั้ง เย้ยพรรคการเมืองยังหาเสียงไม่ได้