posttoday

พท.เตรียมประชุมพรรค 20 กย. ซัด คสช.กลัวอะไร ไม่ปลดล็อก

15 กันยายน 2561

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมพรรค 20 ก.ย. นี้ "ภูมิธรรม" ถาม คสช.กลัวอะไรไม่ปลดล็อก

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมพรรค 20 ก.ย. นี้  "ภูมิธรรม" ถาม คสช.กลัวอะไรไม่ปลดล็อก

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้เตรียมการที่จะจัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อรับรองข้อบังคับพรรคใหม่ เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ และเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามที่กำหนดในคำสั่งคสช.ที่13/2561 เบื้องต้นจะได้หารือกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณา คำสั่งคลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการประชุม และเตรียมการในการจัดการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยตามเงื่อนไขที่กำหนดในคำสั่งโดยคำสั่งคสช.ที่13/2561ระบุให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน90วัน โดยสิ่งที่ต้องหารือเป็นเรื่องสำคัญคือจะกำหนดองค์ประกอบขององค์ประชุมใหญ่อย่างไร เนื่องจากคำสั่งที่13/2561กำหนดให้มีองค์ประชุมไม่น้อยกว่า250คน มีกรรมการบริหารและสมาชิก โดยไม่ต้องมีสาขาเนื่องจากสาขาถูกยุบไปแล้ว คงต้องมากำหนดว่าจะมีตัวแทนสมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างไร จำนวนเท่าใด นอกจากนั้นคงต้องหารือว่าจะกำหนดวันประชุมใหญ่เมื่อใด เนื่องจากจะต้องแจ้งกกต.ก่อนการประชุมใหญ่ไม่น้อยกว่า5วัน

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคศึกษารายละเอียดของคำสั่ง คสช. เพราะยังมีความสับสนในการตีความถึง 3 เรื่อง คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย พรรคการเมือง 2560 , คำสั่งคสช.ที่53/2560 และคำสั่ง คสช.เรื่องการคลายล็อกพรรคการเมือง ซึ่งมีความสับสนอยู่ เช่น สามารถจัดตั้งสาขาได้ภายใน1ปี แปลว่าหากตั้งสาขาไม่ครบ เลยเวลาการเลือกตั้งที่กำหนดไว้24ก.พ.62 ก็สามารถส่งผู้สมัครได้ใช่หรือไม่ คงต้องสอบถามความชัดเจนกันต่อไป

สำหรับการคลายล็อกครั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งใจจะเปิดเงื่อนไขกติกาอย่างเต็มที่ให้แก่พรรคการเมือง การจะอ้างว่าเพื่อความสงบเรียบร้อยก็เป็นการกล่าวอ้างซ้ำซากมานานมากแล้ว ไม่มีเหตุผลใดในทางการเมืองที่จะคลายล็อกแบบปล่อยทีละส่วน  เพื่อหวังจะทำหน้าที่คุมเกมทั้งหมดเช่นนี้ นอกจากยังคงมีความกลัวอยู่

“ผมไม่ทราบว่ารัฐบาลกลัวอะไร ทำไมไม่ปลดล็อกไปเสียเลย เพราะควรถึงเวลาแล้วที่จะเปิดช่องทางทั้งหมดให้พรรคการเมือง ได้สามารถติดต่อ สื่อสารทำความเข้าใจร่วมกัน โดยเฉพาะการสื่อสารกับประชาชนที่จะได้ทราบข้อมูลทั้งหมดของพรรคการเมืองแต่ละพรรค เพื่อทำความเข้าใจและใช้สิทธิตัดสินใจให้ดีที่สุดในการเลือกพรรคการเมืองที่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจสังคมที่เขาเผชิญอยู่ เพื่อสร้างโอกาสของชีวิตให้พวกเขา” นาย ภูมิธรรมกล่าว

ทั้งนี้มีรานงานว่าแกนนำพรรคเพื่้อไทยจะนัดประชุมใหญ่ในวันที่ 20 ก.ย.นี้