posttoday

ท่องเที่ยวไทยติดท็อปเทนโลกรายได้พุ่งหลังบ้านเมืองสงบ

14 กันยายน 2561

นายกฯโวรายได้ท่องเที่ยวเพิ่มหลังบ้านเมืองสงบปราศจากความขัดแย้งทางการเมืองบนถนนคาดสิ้นปี62โกย2.2ล้านล้านเผยไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุดติดอันดับท็อปเทนโลก

นายกฯโวรายได้ท่องเที่ยวเพิ่มหลังบ้านเมืองสงบปราศจากความขัดแย้งทางการเมืองบนถนนคาดสิ้นปี62โกย2.2ล้านล้านเผยไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุดติดอันดับท็อปเทนโลก

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า มีเรื่องน่ายินดีของบ้านเมืองที่ต้องบอกกล่าว คือ ประเทศไทยได้รับเกียรติ ให้ชนะการโหวต จากเวที Travel Bulletin ที่เรียกว่ารางวัล STAR AWARDS 2018 ซึ่งบรรดาผู้ประกอบการท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักร ยกให้ประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวทาง วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นลำดับที่ 2 ในประเภทหลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมและบริการด้านการท่องเที่ยวทั้งนี้ Travel Bulletin เป็นนิตยสารชั้นนำในสหราชอาณาจักร ที่นำเสนอข่าวสารในแวดวงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนการจัดทำกิจกรรมการฝึกอบรมต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการด้วย สำหรับSTAR AWARDS 2018 เป็นรางวัลที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับ ที่มีการจัดอันดับในลักษณะนี้ มากว่า 20 ปีแล้ว

ทั้งนี้ เป็นภาพพจน์ดีๆ ของประเทศไทย ในสายตาชาวโลกอีกครั้งหลังจากที่เราได้รับการโหวตให้เป็น ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนอันดับ 1 ของโลก จากนิตยสารท่องเที่ยวชั้นนำสหรัฐฯ ซึ่งได้นำมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพิ่มขึ้น เฉลี่ยเกือบร้อยละ 10 โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่บ้านเมืองสงบเรียบร้อยปราศจากความขัดแย้งทางการเมืองบนท้องถนน เรามีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 1.14 ล้านล้านบาท ในปี 2557 และคาดว่าจะมีรายได้สูงถึง 2 ล้านล้านบาท ในสิ้นปีนี้ โดยในปีที่แล้วประเทศไทยมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาเยือนเกือบ 36 ล้านคน นับว่ามากที่สุดติด 1 ใน 10 ของโลกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดภายในประเทศ หรือการส่งเสริมให้ ไทยเที่ยวไทยก็เป็นอีกนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ลงท้องถิ่นให้มากที่สุด เกิดการเชื่อมโยงเศรษฐกิจในทุกระดับ ตลอด ห่วงโซ่อุปทานอาทินโยบาย เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีได้ ตลอดปี 2561 โดยพี่น้องประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่าย เช่น ค่าอาหาร และค่าที่พัก ในการท่องเที่ยว 55 เมืองรอง มาลดหย่อนภาษีได้ตามจริงสูงสุดไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อคน ซึ่งเหลือเวลาอีกประมาณ 4 เดือน สำรวจปฏิทินท่องเที่ยว หรือหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว และเทศกาลที่สำคัญๆ ของแต่ละจังหวัด จากสื่อออนไลน์ได้ไม่ยากในยุคดิจิทัลนี้ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการ สำรวจความเรียบร้อยอย่าเอารัดเอาเปรียบและดูแลเรื่องความปลอดภัย ของระบบแจ้งเตือนภัย กล้องวงจรปิด เครื่องเล่นต่างๆ ด้วย รวมทั้งความสะอาดของห้องน้ำและสถานที่ให้พร้อมต้อนรับผู้มาเยือน ทั้งนี้จะได้สร้างความประทับใจ จนอยากกลับมาเยือนใหม่ หรือบอกต่อกันไปนะครับ อย่าให้เขามาเที่ยวครั้งเดียว แล้วเขาก็เข็ด ไม่อยากจะมาอีก.