posttoday

ปชป.ปิดทางล้ม"อภิสิทธิ์"

14 กันยายน 2561

ข้อบังคับใหม่ ปชป.เปิดทางสมาชิกหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคได้ แต่ไม่มีผลในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค

ข้อบังคับใหม่ ปชป.เปิดทางสมาชิกหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคได้ แต่ไม่มีผลในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค

นายถวิล ไพรสณฑ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  ในฐานะผู้จัดทำร่างข้อบังคับฉบับใหม่พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตามร่างข้อบังคับพรรคฉบับใหม่ การหยั่งเสียงลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรค กำหนดผู้ที่จะสามารถลงคะแนนได้คือสมาชิกพรรคที่มายืนยันความเป็นสมาชิกแล้ว 8 หมื่นกว่าคน รวมทั้งอดีตสมาชิกพรรค 2 ล้านกว่าคนในอดีตที่ไม่ได้มายืนยัน แต่มีความประสงค์จะเลือกหัวหน้าพรรคก็สามารถมาลงทะเบียนเพื่อขอลงคะแนนได้ รวมทั้งสมาชิกใหม่ที่จะมาสมัครเมื่อ คสช.ปลดล็อกให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม วิธีการเลือกจะดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ที่หนึ่งคนจะสามารถออกเสียงได้เพียงหนึ่งครั้ง แต่ผู้ที่จะมีอำนาจสุดท้ายในการเลือกหัวหน้าพรรคก็คือที่ประชุมใหญ่ 250 คนที่มาจากอดีต สส.และสมาชิก โดยข้อบังคับจะกำหนดให้ที่ประชุมใหญ่ต้องคำนึงถึงผลการหยั่งเสียงจากสมาชิกพรรคในการเลือกหัวหน้าพรรค แต่ไม่มีผลผูกมัดบังคับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อคลายล็อกแล้วทางพรรคก็จะรีบเดินหน้าเพื่อแก้ไขข้อบังคับและการนำไปสู่การเปิดรับสมาชิก และการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งขณะนี้ได้ร่างระเบียบข้อบังคับไว้แล้ว แต่ต้องผ่านที่ประชุมใหญ่ก่อน เพราะฉะนั้นคงต้องใช้เวลา 7-10 วันหลังคลายล็อก ซึ่งกระบวนการทั้งหมดอยากให้เสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะได้เริ่มทำงานเตรียมการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ไม่มีความกังวลหลังมีชื่อหลายคนเตรียมมาลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค การที่เปิดกว้างเพราะต้องการให้มีคนเข้ามาแข่งขัน เป็นกระบวนการประชาธิปไตย ก็ต้องเปิดโอกาสให้คนที่สนใจ ซึ่งอาจจะมีหลายคน

ขณะที่นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.พิษณุโลก ซึ่งมีข่าวว่าจะร่วมสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เดินทางมานั่งพูดคุยกันที่ร้านกาแฟภายในที่ทำการพรรค โดยนายถาวร กล่าวว่า จะขอชี้แจงเรื่องนี้หลังจาก คสช.คลายล็อกแล้ว และเมื่อนายอภิสิทธิ์ลั่นระฆังประกาศนับหนึ่งให้เริ่มมีการหยั่งเสียง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กปฏิเสธไม่ได้อยู่เบื้องหลังในการผลักดัน นพ.วรงค์ ลงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"ตั้งแต่ที่ตนลาออกจากพรรค ปชป. เพื่อมาร่วมต่อสู้กับประชาชนนั้น ก็ได้ประกาศชัดเจนว่าจะไม่กลับไปพรรค ปชป.อีกแล้ว ไม่ประสงค์ที่จะไปแย่งชิงตำแหน่งกับใครทั้งสิ้น" นาย สุเทพ กล่าว