posttoday

"วิษณุ" แย้มคสช.คลายล็อกการเมืองเร็วๆ นี้

13 กันยายน 2561

"รองนายกฯวิษณุ" แย้มเตรียมออกคำสั่ง คสช. คลายล็อกทางการเมืองเร็วๆ นี้ ย้ำ วันเลือกตั้งยังเป็น 24 ก.พ. 62 เผย กกต.นัดถกพรรค 28 ก.ย.นี้

"รองนายกฯวิษณุ" แย้มเตรียมออกคำสั่ง คสช. คลายล็อกทางการเมืองเร็วๆ นี้ ย้ำ วันเลือกตั้งยังเป็น 24 ก.พ. 62 เผย กกต.นัดถกพรรค 28 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองหลังจากที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า ในช่วงระยะเวลา 90 วันหลังจากการประกาศ จะยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ โดยแต่ละพรรคและกลุ่มการเมืองขณะนี้จะต้องรอฟังคำสั่ง คสช. ในเรื่องของการคลายล็อกโดยคาดว่า จะประกาศได้ในเร็วๆนี้

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 90 วันนี้จะเป็นช่วงระยะเวลาของการเตรียมการเข้าสู่การเลือกตั้ง ทั้งการแบ่งเขตที่จะใช้ระยะเวลาประมาณ 60 วัน หรือกรรมการการเลือกตั้ง อาจจะดำเนินการได้เร็วกว่านี้ และอีก 30 วันที่เหลือ เป็นช่วงที่สรรหาผู้สมัคร

ส่วนการประชุมระหว่างหัวหน้า คสช. รวมถึงส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองต่างๆ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า จะเกิดขึ้นหลังจากที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ ในวันที่ 28 กพ.แล้ว ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ รับทราบและเข้าใจหลักการ และข้อปฏิบัติในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีการพูดคุยกับ คสช. อีกครั้ง ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีใครออกมาแสดงความเห็น หรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ว่า น่าจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 24 ก.พ. 2562 ส่วนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภานั้น กระบวนการสามารถดำเนินการได้ โดยเริ่มจากการแบ่งกลุ่มและเปิดรับสมัครพร้อมกับให้มีการคัดเลือกกันเอง ให้ได้จำนวน 100 คน จากนั้นกรรมการการเลือกตั้งจะได้นำรายชื่อ เสนอให้กับ คสช. พิจารณา 50 คน เพื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภาตัวจริงและสำรองไว้อีก 50 คน หลังจากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการการได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา อีก 200 คน เพื่อให้ครบตามจำนวน ซึ่งขณะนี้ คสช. อยู่ระหว่างการร่วมกันกำหนดกติกา เพื่อให้ได้สมาชิกวุฒิสภาให้เป็นไปอย่างหลากหลาย และไม่ซ้ำซ้อนกับ 50 คนแรก ที่มีการคัดเลือกไว้แล้ว ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาจะต้องได้ครบ 250 คน ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเป็นเวลา 15 วัน