posttoday

เร่งแก้ประมงเถื่อนลุ้นพ้นใบเหลืองก.ย.นี้

13 กันยายน 2561

รัฐเร่งจัดระเบียบเรือประมงให้ถูกต้องตามกฎหมาย รับการประเมินอียูใน ก.ย.นี้ หวังดึงไทยพ้นใบเหลือง

รัฐเร่งจัดระเบียบเรือประมงให้ถูกต้องตามกฎหมาย รับการประเมินอียูใน ก.ย.นี้ หวังดึงไทยพ้นใบเหลือง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปราชการแผ่นดินคณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการทำงานแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) โดยมีการจัดระเบียบเรือประมงให้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายสากล ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 1.07 หมื่นลำ จากทั้งหมดเกือบ 2 หมื่นลำ

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างติดตามเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับเรือเถื่อนจำนวน 200 ลำ หากไม่พบจะเป็นเรือสูญหายถาวร หากพบเจ้าของจะถูกปรับและจำคุกฐานสำแดงเท็จ พร้อมงดอนุญาตทำประมงเป็นเวลา 10 ปี

นอกจากนั้น เตรียมนำเข้าแรงงานเมียนมาเข้ามาทำประมงในเดือน ก.ย.นี้ให้ครบจำนวนที่ต้องการ เพื่อเตรียมรับการตรวจประเมินจากสหภาพยุโรป (อียู) ในเดือน ก.ย.นี้อีกครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยดำเนินการตามข้อแนะนำและมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และเพื่อให้ประเทศไทยผ่านการประเมินเรื่องการแก้ปัญหาในช่วงปลายปี 2561 และพ้นจากใบเหลืองให้ได้

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่แก้ไขและปล่อยให้มีการทำประมงไร้กฎระเบียบ มีการรุกล้ำน่านน้ำสากลก็มีความเสี่ยงที่ไทยจะได้รับใบแดงและนำไปสู่การถูกคว่ำบาตรสินค้าประมงที่ส่งออกไปยังยุโรปที่มีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท/ปี

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังให้การต้อนรับ นายสตีฟ เทรนท์ ตัวแทนคณะมูลนิธิยุติธรรมและสิ่งแวดล้อม (EJF) ว่า นายสตีฟได้ชื่นชมรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหา แรงงานประมงที่มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งการหารือในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานร่วมกัน ตลอดจนบทบาทของไทยในการผลักดันการแก้ไขปัญหาไอยูยูในระดับอาเซียน ในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียนปี 2562

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตัวแทน อียูจะเดินทางมาตรวจสอบประเมินผลการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม ของไทยในปลายเดือน ก.ย. หรือ ต.ค. 2561 ซึ่งมั่นใจว่าไทยได้มีการแก้ไขก้าวหน้าอย่างมาก และหลายเรื่องทำได้มากกว่าที่ไอยูยูกำหนด