posttoday

ศรีสุวรรณร้อง "ป.ป.ช." เอาผิดบิ๊กป้อมเพิ่มข้อหา "รับประโยชน์" ปมนาฬิกาหรู

12 กันยายน 2561

ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.เอาผิด"บิ๊กป้อม"เพิ่มข้อหา "รับประโยชน์จากบุคคลอื่นเกิน 3,000 บาท" ปมนาฬิกาหรู

ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.เอาผิด"บิ๊กป้อม"เพิ่มข้อหา "รับประโยชน์จากบุคคลอื่นเกิน 3,000 บาท" ปมนาฬิกาหรู

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. กล่าวหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ป.ป.ช. เพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้เคยยื่นเรื่องร้องเรียนไปแล้ว 2 ข้อกล่าวหา คือ 1)จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.อันเป็นเท็จ และ 2)กรณีการร่ำรวยผิดปกติ

นายศรีสุวรรณระบุว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.61 ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนเกี่ยวกับการครอบครองนาฬิกาหรูหลายเรือนมูลค่าหลายล้านบาทโดยไม่แจ้งหรือปรากฏอยู่ในบัญชีหนี้สินและทรัพย์สินซึ่งต้องรายงานหรือแจ้งต่อ ป.ป.ช. ตามที่กฎหมายบัญญัติว่า “นาฬิกาไม่ใช่ของผม เพราะยืมเขามา และก็ใส่มาเป็น 10 ปี จนใส่กี่เรือนต่อกี่เรือน ตอนนี้คืนเขาไปหมดแล้ว”

คำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นการยอมรับความจริงต่อสาธารณะว่า พล.อ.ประวิตร มีและครอบครองนาฬิการาคาแพงดังกล่าวจริง และแม้ในคำให้สัมภาษณ์จะอ้างว่าได้คืนเจ้าของไปแล้วก็หาได้พ้นความผิดไปไม่ เพราะความผิดดังกล่าวถือว่าสำเร็จแล้วตามกฎหมาย และถือได้ว่าเป็นการได้รับประโยชน์จากบุคคลอื่น หรือ "การรับประโยชน์อื่นใด" ที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท ซึ่งขัดต่อ มาตรา 103 แห่ง พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 หรือ มาตรา 128 แห่ง พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ประกอบประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 2543 โดยตรง

ดังนั้น แม้พล.อ.ประวิตรจะใช้ข้ออ้างว่าได้คืนนาฬิกาให้กับเจ้าของไปแล้วก็หาได้พ้นความผิดในมาตราดังกล่าวไปได้ไม่ แต่เพื่อปิดทางดิ้นออก และไม่ให้ ป.ป.ช. ใช้เป็นข้ออ้างว่าไม่มีข้อกล่าวหาดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงต้องมายื่นคำร้องนี้ดักทางไว้ และเป็นการเร่งให้ ป.ป.ช.รีบสรุปสำนวน เพื่อส่งเรื่องให้อัยการยื่นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือดำเนินการอื่นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยเร็วต่อไป