posttoday

บิ๊กตู่ชี้จับคนใส่เสื้อสหพันธรัฐไท เพราะผิดกฎหมาย-ขัดรธน.

11 กันยายน 2561

"บิ๊กตู่"แจงเจ้าหน้าที่จับคนใส่เสื้อ"สหพันธรัฐไท" เพราะผิดกฎหมาย เตือนอย่าไปร่วมมือบ่อนทำลายชาติ

"บิ๊กตู่"แจงเจ้าหน้าที่จับคนใส่เสื้อ"สหพันธรัฐไท" เพราะผิดกฎหมาย เตือนอย่าไปร่วมมือบ่อนทำลายชาติ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีการจับกุมผู้ใส่เสื้อดำที่มีสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท ว่า

"ผมขอถามกลับว่า คำว่าสหพันธรัฐไท ถูกกฎหมายหรือไม่ ประเทศไทยจะเป็นสหพันธรัฐได้หรือไม่ ความหมายของสหพันธรัฐคืออะไร เป็นการล้มระบบการปกครองหรือไม่ เข้าข้อหากบฏหรือไม่ อั่งยี่ซ่องโจรหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญแล้วประเทศไทยก็คือประเทศไทย ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการทางกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันมาโดยตลอด ดังนั้น ขอร้องว่าอย่าทำและใครอย่าไปร่วมมือ เพราะเป็นการบ่อนทำลายประเทศชาติของเรา

"ในเมื่อเราเป็นประเทศประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือสิ่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นอาณาจักรหนึ่งเดียวแบ่งแยกมิได้ คำว่า สหพันธรัฐ เป็นการแบ่งแยก เป็นรัฐต่างๆให้มีอิสระ อะไรที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เป็นไปไม่ได้ทั้งสิ้น ถือว่าผิดกฎหมาย เรื่องนี้กฎหมายรุนแรงด้วย"

"เพราะฉะนั้น ต้องระมัดระวัง จะเห็นได้ว่าในโซเชียลมีเดีย เจ้าหน้าที่พยายามปิดกั้นการพูดในลักษณะแบบนี้ แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะมาจากต่างประเทศ บางครั้งก็ต้องใช้อำนาจศาลสั่งปิด แต่ก็มีการเปิดใหม่ขึ้นมาโดยตลอด ไม่ใช่ว่ารัฐไม่ทำ ก็มีลุงนั่นลุงนี่ออกมาพูดผ่านโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก เว็บไซต์ โจมตีอยู่ทุกวัน ถูกหรือผิด และคนกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับคนที่อยู่ต่างประเทศหรือเปล่า ทุกอย่างมีเบื้องหลังทั้งหมด"

"อย่ามาบอกว่ารัฐบาลรังแกคน มันไม่ใช่ ต้องเอากฎหมายมาดูว่าผิดกฎหมายข้อไหน มีการเชื่อมโยงกับใครบ้าง วันนี้ก็มีการออกหมายจับไปแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน มีการขายเสื้อ ขายอะไรต่างๆ สัญลักษณ์ของประเทศไทยคือธงไตรรงค์เท่านั้น ที่ผ่านมาก็มีคดีเหล่านี้อยู่ไม่ใช่หรือ"