posttoday

"มีชัย"ประชุมกรธ.นัดสั่งลา เผยความในใจมาทำงานเพราะบิ๊กตู่ชวนทำเพื่อชาติ

11 กันยายน 2561

"มีชัย"ประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนัดสุดท้าย พร้อมแผยหนังสือความในใจกรธ.ระบุมาทำงานนี้เพราะ "บิ๊กตู่"ชวนทำเพื่อชาติ

"มีชัย"ประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนัดสุดท้าย พร้อมแผยหนังสือความในใจกรธ.ระบุมาทำงานนี้เพราะ "บิ๊กตู่"ชวนทำเพื่อชาติ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การออกระเบียบการควบคุมหาเสียงทางสื่อสังคมออนไลน์ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะคิดหาแนวทาง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับค่าใช่จ่ายในการหาเสียง แต่สำหรับกรณีที่อาจมีการใส่ร้ายป้ายสีกัน และมีคนไปแชร์ต่อระหว่างการหาเสียงประชาชนเป็นเรื่องต้องระมัดรระวัง ดังนั้น ตนคิดว่า ควรมีหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นมา โดยมีสายด่วนเพื่อค่อยรับแจ้ง และจัดการเพื่อลบข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นเท็จ เพราะถ้าทิ้งไว้จะเป็นอันตรายกับบุคคลที่ถูกพูดถึง

"แต่คิดว่าไม่ถึงขนาดต้องไปกำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพราะหากใส่ไว้ หากไม่ใช้ช่วงเลือกตั้งก็จะหลายเป็นผิดความมั่นคงไปด้วย" นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลถึงการทำงานของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในระหว่างการเลือกตั้งนั้น คิดว่า ตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีพ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง คสช.ยังมีอำนาจเต็มจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ แต่การมีอำนาจไม่ได้แปลว่าต้องใช้เสมอ เพราะที่ผ่านมาคสช.ระมัดระวังการใช้อำนาจตามกฎหมายอยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายมีชัยได้ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมกรธ.เป็นครั้งสุดท้ายที่รัฐสภา เพื่อตรวจดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปี 60

ขณะเดียวกันได้มอบหนังสือ “ความในใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560” ให้กับกรธ. ทีมงาน และสื่อมวลชนเป็นที่ระลึก โดยเนื้อหาหนังสือดังกล่าว จะเป็นการบันทึกเรื่องราว ความทรงจำ ประสบการณ์ต่างๆในการทำหน้าที่ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแต่ละคน บอกเล่าความในใจตลอดระยะเวลาในการทำหน้าที่ เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้ชนรุ่งหลังได้ศึกษาว่ากว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ

โดยนายมีชัย ประธานกรธ. ได้เขียนในหัวข้อ “บันทึกไว้กันลืม”37 หน้า โดยมีเนื้อหาน่าสนใจตอนหนึ่งดังนี้

“เมื่อถึงคราวที่จะต้องตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ที่แก้ไขเพิ่มเติม สื่อก็มีการคาดเดาว่าใครจะมาเป็นประธานคาดกันไปมา ก็มีชื่อผมไปโผล่กับเขาด้วย ซึ่งได้สร้างความทุกข์ตงิดๆให้แก่ ผมตั้งแต่นั้นมา ใครมาถามผมๆก็บอกว่าไม่รู้เรื่องและไม่อยากไปทำ ปลายเดือน ก.ย. ท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางไปราชการต่างประเทศ มีผู้ใหญ่ใน คสช.โทรมาหาผมว่าอยากให้ผมไปเป็นประธานร่างรัฐธรรมนูญ แวบแรกที่เกิดขึ้นในใจคือ เคราะห์กรรมาถึงตัวเราอีกแล้วหรือนี่”

“ผมได้ตอบผู้ใหญ่ท่านนั้นไปว่า ผมขอคุยกับท่านนายกรัฐมนตรีก่อน และเมื่อท่านนายกรัฐมนตรีกลับจากต่างประเทศ ท่านก็เชิญผมไปพบเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2558 ท่านบอกว่าขอให้ไปช่วยเป็นประธานกรธ. ผมถามท่านว่ามีความจำเป็นขนาดไหนที่ผมจะต้องไปทำ ท่านตอบว่า “มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ”

“เมื่อท่านตอบเช่นนั้นผมก็หมดทางเลี่ยง เพราเมื่อเป็นความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประเทศ ในฐานะคนไทยผมจะปฏิเสธได้อย่างไร ที่มีความรู้เป็นตัวเป็นตนอยู่ทุกวันนี้ก็ได้อาศัยทุนรัฐบาลไปเล่าเรียนมา บุญคุณนั้นผูกพันอยู่ชั่วชีวิตที่จะต้องทดแทนต่อแผ่นดิน”

นอกจากนี้ นายมีชัย ยังระบุตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญนี้จะเป็นรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 20 และคงจะเป็นฉบับเดียวที่ผ่าน 2 รัชกาล คือร่างในรัชกาลที่ 9 และมาประกาศใช้ในรัชกาลที่ 10 ทั้งยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของรัชกาลที่ 10

"มีชัย"ประชุมกรธ.นัดสั่งลา เผยความในใจมาทำงานเพราะบิ๊กตู่ชวนทำเพื่อชาติ