posttoday

บิ๊กตู่ฉุน"จตุพร"ชงพรรคการเมืองจับมือต้านคสช. แนะอยู่เฉยๆเตรียมตัวสู้คดีอีกเพียบ

11 กันยายน 2561

นายกฯฉุน "จตุพร" เสนอทุกพรรคจับมือต้าน "คสช." ไล่ให้ไปถอดหัวตัวเอง บอกควรอยู่เฉยๆ เตรียมตัวสู้คดีอีกเพียบ

นายกฯฉุน "จตุพร" เสนอทุกพรรคจับมือต้าน "คสช." ไล่ให้ไปถอดหัวตัวเอง บอกควรอยู่เฉยๆ เตรียมตัวสู้คดีอีกเพียบ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.ออกมาเสนอแนะให้ทุกพรรคถอดหัวโขนมาจับเข่าคุย ก่อนตกลงกับคสช.เพื่อให้พรรคเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลว่า การที่นายจตุพรบอกให้ถอดหัวโขน ตนคิดว่านายจตุพรต้องถอดหัวตัวเองออกไปก่อน ไอ้คนพูดไปขยายความให้เขาทำไม น่าเชื่อถืออะไรหรือเปล่า และมีส่วนร่วมในความขัดแย้งทางการเมืองช่วงที่ผ่านมาหรือเปล่า ทุกคนก็รู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก็ว่ามา

"ผมไม่ไปทะเลาะด้วย ให้เขาเงียบๆ ไปบ้าง ถอดหัวตัวเองออกไปบ้าง อยู่เฉยๆ ดีที่สุด ไปเตรียมสู้คดีมีเยอะแยะ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ถ้าทุกคนไม่อยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็อยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรรัฐบาลก็ไม่ปวดหัวไม่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง สร้างความขัดแย้งกับใครคนก็ชอบ รักรัฐบาล เลือกตั้งกี่ทีก็มาหมด วันนี้ต้องจัดระเบียบบ้านเมือง สร้างการรับรู้ให้ได้ ว่าจะร่วมมือกันอย่างไร การใช้งบประมาณจะคุ้มค่าอย่างไร การเลือกตั้งจะได้รัฐบาล หรือส.ส.ที่ดีมาอย่างไร ที่ทำเพื่อคนทั้งประเทศ

"ผมพูดตรงนี้มันเอื้อประโยชน์ใคร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร และผมไม่ได้อยู่พรรคไหนซักพรรค ฉะนั้น อย่าเพิ่งมากังวลกันเรื่องนี้ ผมไม่อยากให้ฟังนักการเมืองมากนักในตอนนี้ ฟังได้แต่อย่ามาไล่ล่ากับผม มันไม่ใช่คนละเรื่องกัน แยกแยะให้ออกหน่อยว่าผมกำลังทำอะไร และเขากำลังทำอะไร เขาก็เตรียมการไปสู่การเลือกตั้งของเขา สิ่งที่ผมกังวลคือเมื่อถึงช่วงการปลดล็อกอะไรต่างๆ มันจะวุ่นวายหรือไม่ ท่านต้องช่วยผมลดความขัดแย้งตรงนี้ ไม่เช่นนั้น บ้านเมืองจะเสียหาย การลงทุนการท่องเที่ยวจะติดชะงัก จะได้อะไรขึ้นมา ได้รัฐบาลเดิมๆ ขึ้นมา ที่ชนะคะคานมาด้วยความขัดแย้งบิดเบือนซึ่งกันและกัน แล้วจะได้รัฐบาลที่ดีมาไหม"นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้อะไรที่ดีก็ควรจะชมหลายอย่าง เริ่มต้นมาจากหลายรัฐบาล ไม่ใช่จากรัฐบาลนี้ อะไรดี ตนทำต่อ และทำให้ดีขึ้น เพิ่มงบฯ มากขึ้น ตนทำอะไรที่ล้มล้างของเดิมหรือไม่ เพียงแต่ทำให้ดีกว่า แต่ถามว่าดีกว่าทุกคนพอใจหรือไม่ “ยาก” เพราะความพอใจของคนทั้งโลก มนุษยชาติไม่มีที่สิ้นสุด เพราะทุกคนก็อยากให้ครอบครัวและตัวเองสบายมากสุดโดยบอกให้รัฐดูแล

รัฐทำได้แค่ขยายโอกาสร้างความเป็นธรรมเท่าเทียม ดูแลผู้มีรายได้น้อยในกรอบงบฯ ที่มีอยู่ตามพ.ร.บ.งบประมาณจัดซื้อจัดจ้าง ตรงนี้ต้องสร้างความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นก็เข้าใจผิดหมด ไม่ใช่ทำอะไรก็เทลงไป สุดท้ายทำให้เกิดหนี้

"วันนี้ผมพูดเยอะเกินไปแล้ว พอพูดเยอะๆ ก็บอกว่าจดไม่ทันไม่เข้าใจนายกฯ พูดไม่รู้เรื่อง หัดรู้เรื่องกันเสียบ้าง หัดฟังตนพูดและคิดตามไปด้วย ถ้าคิดเพียงว่าจะจด วันนี้เป้าหมายเข้าให้เก็บเรื่องนายกฯหงุดหงิดหรือเปล่า พูดอะไรผิดพูดอะไรไม่เพราะอยู่แค่นี้ แล้วไปทะเลาะกันอยู่ในโซเซียลมีเดีย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว