posttoday

พท. จี้ “คสช.” ปลดล็อคการเมืองทันที ซัด อย่าเอาประเทศเป็นตัวประกัน

11 กันยายน 2561

"เพื่อไทย" จี้ “คสช.” ปลดล็อคการเมืองทันที ซัด อย่าเอาประเทศชาติเป็นตัวประกันเพียงเพื่อหวังสืบทอดอำนาจ

"เพื่อไทย" จี้ “คสช.” ปลดล็อคการเมืองทันที ซัด อย่าเอาประเทศชาติเป็นตัวประกันเพียงเพื่อหวังสืบทอดอำนาจ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายพายัพ ปั้นเกตุ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่คสช.และรัฐบาลคสช.ไม่ยอมปลดล็อคทางการเมืองทันที แต่มีเงื่อนงำทำสองขยักคือคลายล็อคก่อน ทั้งที่ผู้นำรัฐบาล คสช.ประกาศออกมาแล้วว่า จะเดินหน้าเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2561 หรือในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่มากในการเตรียมความพร้อมของพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ที่มีมากถึง 69 พรรคและในจำนวนนี้ก็เป็นพรรคการเมืองที่ประกาศตัวสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้นำรัฐบาลคสช.เป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อสืบทอดอำนาจต่ออยู่แล้ว ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันมาก พรรคที่สนับสนุนคสช.ทำได้เดินหาเสียงได้ หาสมาชิกพรรคได้ มีข้าราชการของรัฐคอยสนับสนุน นำพาว่าที่ผู้สมัครฝ่ายตนเองออกหาเสียงแจกของ ทั้งฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายความมั่นคงทหารตามภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะในเขตภาคอีสานและภาคเหนือ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย

นายพายัพ กล่าวว่า ในเมื่อรัฐบาลคสช.มีความได้เปรียบในอำนาจรัฐ งบประมาณแผ่นดินที่เอื้อประโยชน์ และกำลังพลฝ่ายราชการที่เป็นกลกลอำนาจรัฐอยู่ในมือ รวมทั้งกฎหมายการเลือกตั้งและที่สำคัญคือมีอำนาจแต่งตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ที่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นกองกำลังหลักในการสนับสนุนตนเองเป็นนายกอยู่แล้ว เอาเปรียบและได้เปรียบคนอื่นมากมายอยู่แล้วจะต้องกลัวอะไรกับเรื่องแค่ปลดล็อคทางการเมืองทันที เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศสบายใจว่าจะได้เลือกตั้งจริงๆเสียที พรรคการเมืองก็จะได้ทำกิจกรรมอย่างเสรีในระบอบประชาธิปไตย

นายพายัพกล่าวอีกว่า ประการสำคัญที่สุด เมื่อมีการปลดล็อคทางการเมืองคือ บรรยากาศการค้าการลงทุนจะได้แจ่มใส ประชาชนจะได้มีความหวัง ประเทศชาติจะได้เป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศเสียที มันเสียเวลาประเทศชาติมามากแล้วเกือบ 5ปีนานกินไปกับการเอาประเทศไทยเป็นตัวประกันของเผด็จการ ควรปลดล็อคได้แล้วอย่าทำให้ประเทศชาติเสียหายไปมากกว่านี้เลย