posttoday

"เต้น"ชี้ คสช.กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องกลัวปลดล็อค

11 กันยายน 2561

"ณัฐวุฒิ" ชี้ “คสช.” กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ไม่เห็นต้องกลัวปลดล็อค เตือน หากไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ระวังแพ้ทั้งประเทศ

"ณัฐวุฒิ" ชี้ “คสช.” กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ไม่เห็นต้องกลัวปลดล็อค เตือน หากไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ระวังแพ้ทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ฟังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่ยังไม่ปลดล็อกเพราะคสช.กลัวนั้น  ผมยังนึกไม่ออกว่ามีอะไรต้องกลัว เพราะกลไกทุกอย่างอยู่ในมือเบ็ดเสร็จ และทุกฝ่ายในการเมืองต่างพร้อมใจเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง ไม่มีใครสร้างเหตุวุ่นวายแน่นอน ที่พอจะคิดได้ว่าน่ากลัวคือกลัวแพ้ ซึ่งถ้าพูดกันจริงๆ ก็ไม่ควรกลัว เพราะจนกว่าจะถึงวันลงคะแนนยังไม่มีใครฟันธงผลได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า หลังการยึดอำนาจโดยคสช.เมื่อ 22 พ.ค. 2557 มีประเทศที่ปกครองโดยเผด็จการทหารอย่างน้อย 2 ประเทศจัดการเลือกตั้งคือเมียนมาร์กับฟิจิ ที่เหมือนกันคือฝ่ายผู้มีอำนาจร่างกติกาเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง ควบคุมสื่อ คุมฝ่ายตรงข้าม และคุมสถานการณ์ทุกด้าน ส่วนที่ต่างกันคือ ในเมียนมาร์ฝ่ายคุมอำนาจพ่ายแพ้ขาดลอย แต่ที่ฟิจิคณะรัฐประหารชนะเลือกตั้งได้สืบทอดอำนาจ และมีหลายชาติแถลงการณ์ยอมรับผลการเลือกตั้งฟิจิด้วย  นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าเหตุสำคัญข้อหนึ่งที่เผด็จการชนะเลือกตั้ง เพราะชาวฟิจิต้องการความสงบหลังเกิดความขัดแย้งต่อเนื่องและมีการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งบังเอิญที่เรื่องความสงบเรียบร้อยเป็นผลงานสำคัญที่คสช.ประกาศต่อประชาชนมาตลอด ถ้ามองจากมุมนี้ถือว่าผลเลือกตั้งออกได้ทั้ง 2 หน้า 50 - 50 แต่เมื่อดูภาพรวมก็ต้องบอกว่าฝ่ายผู้มีอำนาจเป็นต่อ ไม่มีอะไรน่ากลัว อย่าให้ใครพูดได้ว่าประชาชนใจถึงกว่า พร้อมสู้ทั้งที่เป็นรองทุกด้าน

"สำหรับผมที่น่ากลัวที่สุดคือ ผลการเลือกตั้งออกมาแล้วบางฝ่ายไม่ยอมรับ มีการฝืนมติประชาชนจนกลายเป็นความขัดแย้งใหญ่ ถ้าเป็นแบบนั้นก็ถือว่าแพ้กันทั้งประเทศ"นายณัฐวุฒิกล่าว